mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,012,120
</p>

ข่าวปลอม
ข่าวอื่นๆ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กดรีโมทรถใส่โทรศัพท์ เพื่อปลดล็อครถระยะไกล

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กดรีโมทรถใส่โทรศัพท์ เพื่อปลดล็อครถระยะไกล ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์ข้อมูลว่า ถ้าลืมกุญแจรีโมทไว้ในรถ ให้โทรเข้ามือถือคนที่บ้านแล้วเอารีโมทสำรองมากดปลดล็อคที่หน้าโทรศัพท์ โดยเราถือโทรศัพท์ให้ใกล้จุดรับสัญญาณรีโมทไม่เกินหนึ่งฟุต วิธีนี้จะช่วยปลดล็อครถได้ แม้อยู่ไกลเป็นร้อยกิโลก็สามารถทำได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ขณะที่มีการโทรศัพท์จะมีการรับสัญญาณเสียงจากไมโครโฟนเท่านั้น ซึ่งความถี่ที่ไมโครโฟนสามารถรับได้จะเป็นความถี่เสียง ปรกติจะอยู่ที่ 20 Hz- 20 KHz (ความถี่ที่หูของมนุษย์ได้ยิน) เมื่อนำรีโมทรถยนต์มาจ่อใกล้ๆ ไมโครโฟนของโทรศัพท์ ไมโครโฟนของโทรศัพท์จะไม่สามารถรับสัญญาณความถี่วิทยุที่ออกมาจากรีโมทรถยนต์ได้ เพราะรีโมทของรถยนต์จะใช้ความถี่วิทยุย่านความถี่ HF VHF UHF แล้วแต่ยี่ห้อและรุ่น และอีกปัจจัยคือไมโครโฟนจะรับสัญญาณของความถี่เสียง ไม่สามารถรับสัญญาณความถี่วิทยุได้ อุปกรณ์ที่จะรับความถี่วิทยุได้ก็คือสายอากาศ  

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมหรือต้องการสอบถามข้อมูลจากกสทช. สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nbtc.go.th หรือโทร. 02 6708888  

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การกดรีโมทรถใส่โทรศัพท์ เพื่อหวังผลในการปลดล็อครถระยะไกลนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะไมโครโฟนของโทรศัพท์ ไม่สามารถรับสัญญาณความถี่วิทยุที่ออกมาจากรีโมทรถยนต์ได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด