mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,067,351
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กกต. ห้ามองค์กรนานาชาติ ที่มาสังเกตการณ์เลือกตั้ง 2566 ให้สัมภาษณ์ แถลงข่าว และเผยแพร่รายงาน

จากกรณีการปรากฏข้อความกกต. ห้ามองค์กรนานาชาติ ที่มาสังเกตการณ์เลือกตั้ง 2566 ให้สัมภาษณ์ แถลงข่าว และเผยแพร่รายงาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลข่าวลือว่า กกต. สั่งห้ามองค์กรนานาชาติ ที่มาสังเกตการณ์เลือกตั้ง 2566 ให้สัมภาษณ์ แถลงข่าว และเผยแพร่รายงานนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงเป็น 4 ประเด็นหลัก ๆ ว่า

  1. แนวทางปฏิบัติการสังเกตการณ์ การเลือกตั้งเป็นไปตามหลักสากลที่ยอมรับกันทั่วโลก  ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ใช้ปฏิบัติมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน
  2. ในการสังเกตการณ์การเลือกตั้งปี 2566 คณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้อำนวยความสะดวก และให้ความสำคัญกับคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งของผู้แทนต่างประเทศ และองค์การระหว่างประเทศเป็นอย่างดี
  3. การสังเกตการณ์การเลือกตั้งต้องปฏิบัติตามแนวทางในการสังเกตการณ์เลือกตั้ง เช่น ไม่กระทำการใดอันเป็นการรบกวนการใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มาใช้สิทธิลงคะแนน และต้องไม่รบกวนการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง รวมถึงรายงานการแถลงการณ์หรือแถลงข่าวต้องถูกต้องตรงกับความเป็นจริง
  4. ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่เคยสั่งห้ามองค์กรใด หรือผู้ใด แถลงการณ์ แถลงข่าวแต่อย่างใด โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 พ.ค. 2566 องค์กร ANFREL ได้แถลงข่าวกล่าวถึงความสำเร็จในแง่บวกหลายประการ เช่น การจัดการเลือกตั้งของไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การรายงานผลคะแนนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เป็นต้น

website 2050

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ect.go.th/ หรือโทร. 0-2141-8888

บทสรุปของเรื่องนี้ : ในการสังเกตการณ์การเลือกตั้งปี 2566 คณะกรรมการการเลือกตั้งและสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้อำนวยความสะดวก และให้ความสำคัญกับคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งของผู้แทนต่างประเทศ และองค์การระหว่างประเทศเป็นอย่างดี ไม่เคยสั่งห้ามองค์กรใด หรือผู้ใด แถลงการณ์ แถลงข่าวแต่อย่างใด

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด