mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กกต. ประกาศให้เลือกตั้งเทศบาล และอบต. วันที่ 30 ธ.ค. 63

ตามที่มีข้อความส่งต่อในประเด็นเรื่อง กกต. ประกาศให้เลือกตั้งเทศบาล และอบต. วันที่ 30 ธ.ค. 63 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการเผยแพร่เอกสารปฏิทินการเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น ในวันที่ 30  ธันวาคม 2563 นั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นผู้จัดทำเอกสารที่เผยแพร่ดังกล่าว และไม่ใช่เอกสารของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแต่อย่างใด อีกทั้งยังไม่มีการประกาศแผนจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งครั้งแรกภายหลังจากที่กฎหมายเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่ใช้บังคับ เมื่อคณะรัฐนตรีเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประเภทใดแล้วให้แจ้งคณะกรรการการเลือกตั้งทราบ จากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงจะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 142 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ect.go.th หรือโทร.  02 1418888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกไม่ได้เป็นผู้จัดทำเอกสารที่เผยแพร่ดังกล่าว และขณะนี้ยังไม่มีการประกาศแผนจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด