mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

ข่าวปลอม อย่าชร์! ผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพรตรานพเก้า บล็อกและเบิร์นไขมัน ลดน้ำหนัก รักษาได้สารพัดโรค

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์โดยอ้างสรรพคุณว่า ผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพรตรานพเก้า บล็อกและเบิร์นไขมัน ลดน้ำหนัก รักษาได้สารพัดโรค ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพรตรานพเก้า ที่ใช้ข้อความโฆษณาแสดงสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ว่า สามารถบล็อก และเบิร์น ช่วยลดน้ำหนัก เร่งการเผาผลาญ ลดการสะสมของไขมันใหม่ ขับไขมันเก่า ดีท็อกซ์ลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายปกติ และรักษาโรคต่าง ๆ เช่น มะเร็ง หัวใจ เบาหวาน ความดัน ไต ไทรอยด์ ไขมันในเลือด ไวรัสตับอักเสบ อัมพาต ลดระดับน้ำตาลในเลือด และคอเลสเตอรอล เป็นต้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ ชาสมุนไพรตรานพเก้า ขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (ตรา นพเก้า)/ Dietary Supplement product (Noppakao Brand) เลขสารบบอาหาร 40-2-01858-5-0008 และขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์ชาจากพืชในชื่อ ชาสมุนไพรตรานพเก้า/(Herbal Tea NOPPAKAO Brand) เลขสารบบอาหาร 40-2-01858-6-0001 ผลิตโดย บริษัท เบเน็ตตา จำกัด และข้อความโฆษณาเป็นการแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลเพื่อประเมินประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และหากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้: เป็นการใช้ข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณของอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากในการยื่นขออนุญาตไม่มีการยื่นข้อมูลเพื่อประเมินประสิทธิผลตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด อีกทั้งผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด