mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวปลอม อย่างแชร์! คลิปเสียงแจ้งเตือนเขื่อนประเทศจีนแตก และน้ำทะลักเข้าประเทศไทย ส่งผลให้ไฟฟ้าดับ 3 วัน

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง คลิปเสียงแจ้งเตือนเขื่อนประเทศจีนแตก และน้ำทะลักเข้าประเทศไทย ส่งผลให้ไฟฟ้าดับ 3 วัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแชร์คลิปเสียงที่มีเนื้อหาแจ้งเตือนว่าเขื่อนที่ประเทศจีนแตก และประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากน้ำในเขื่อนที่จีนด้วย ทำให้ไฟฟ้าดับ 3 วันนั้น ทางกองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อตรวจสอบข่าวดังกล่าว ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า ขณะนี้ไม่มีข้อมูลปรากฏว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง แต่จากเหตุการณ์ทำให้สันนิษฐานว่าอาจเป็นข่าวเก่าเมื่อปี 2563 ที่เคยเผยแพร่ในหลายสื่อสังคมออนไลน์ และนำมาเผยแพร่ใหม่อีกครั้ง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mfa.go.th หรือโทร 02 2035000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขณะนี้ไม่มีข้อมูลปรากฏว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง แต่จากเหตุการณ์ทำให้สันนิษฐานว่าอาจเป็นข่าวเก่าเมื่อปี 2563 ที่เคยเผยแพร่ในหลายสื่อสังคมออนไลน์ และนำมาเผยแพร่ใหม่อีกครั้ง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด