mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน 9 อาหาร ที่เด็กไม่ควรรับประทาน เพราะทำให้เป็นโรคมะเร็ง

ตามที่ได้มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง 9 อาหาร ที่เด็กไม่ควรรับประทาน เพราะทำให้เป็นโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแชร์ข้อมูลอาหารที่เด็กไม่ควรรับประทาน 9 ชนิด ที่ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, แฮม ไส้กรอก, คุกกี้, ไอศกรีม, มันฝรั่งทอดแผ่น, หมากฝรั่ง, ขนมเยลลี่และวุ้นสำเร็จรูป และชานม เพราะทำให้เกิดโรคมะเร็งได้นั้น ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า องค์กรวิจัยมะเร็งนานาชาติ (International Agency for Research on Cancer; IARC) จัดให้เนื้อสัตว์แปรรูปเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ และสารอะคริลาไมด์ (สารที่เกิดจากอาหารจำพวกแป้งที่ผ่านความร้อนสูง) เป็นสารกลุ่มที่มีความเป็นไปได้สูงในการก่อให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่เชื่อมโยงว่าการรับประทาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คุกกี้ ไอศครีม มันฝรั่งแผ่นทอด ผลไม้อบแห้ง หมากฝรั่ง ขนมเยลลี่และวุ้นสำเร็จรูป ชานม ทำให้เกิดมะเร็ง

โดยจากการตรวจสอบข้อมูลทางวิชาการสามารถจัดกลุ่มอาหารดังกล่าวได้ 2 กลุ่ม ได้แก่ 1. อาหารทั่วไป ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คุกกี้ ไอศครีม มันฝรั่งแผ่นทอด ผลไม้อบแห้ง หมากฝรั่ง ขนมเยลลี่และวุ้นสำเร็จรูป ชานม สามารถรับประทานได้ หากผ่านการผลิตตามมาตรฐานและถูกสุขลักษณะ แต่ควรจำกัดปริมาณการรับประทาน เนื่องจากอาหารดังกล่าวมีส่วนผสมของไขมัน น้ำตาล หรือโซเดียม ในปริมาณสูงอาจทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆ เพิ่มขึ้น
2. อาหารที่อาจทำให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ หากรับประทานในปริมาณมาก รับประทานซ้ำบ่อยๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ที่ผ่านการคลุกเกลือ หมัก บ่ม รมควัน เช่น แฮม ไส้กรอก ซึ่งในกระบวนการผลิตอาจมีการเติมสารเคมีบางชนิด เช่น สารกลุ่ม Nitrosamine เมื่อทำปฏิกริยากับโปรตีนในเนื้อสัตว์อาจทำให้เกิดสารในกลุ่ม N-nitroso compounds (NOCs) และ polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง นอกจากนี้การปรุงอาหารโดยใช้ความร้อนสูงเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง เช่น PAHs และ heterocyclic amines (HCAs) จากอาหารประเภทเนื้อสัตว์ และสารอะคริลาไมด์ จากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจำพวกแป้ง ขนมปัง มันฝรั่ง อย่างไรก็ตามเรายังสามารถบริโภคอาหารเหล่านี้ได้ แต่ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงมีวิธีการปรุงอย่างถูกต้อง ปลอดภัย จึงควรรับประทานอาหารที่หลากหลายเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ควรเลือกบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะหรือได้รับการรับรองมาตรฐานเรื่องความสะอาดและความปลอดภัย นอกจากนี้วิธีการปรุงอาหารก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่อาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็ง ควรปรุงอาหารด้วยวิธี ต้ม นึ่ง แทนการอบ หรือทอด ที่ต้องใช้อุณหภูมิสูง

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เนื้อสัตว์แปรรูป และสารอะคริลาไมด์ ที่เป็นสารที่เกิดจากอาหารจำพวกแป้งที่ผ่านความร้อนสูง เป็นสารกลุ่มที่มีความเป็นไปได้สูงในการก่อให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่เชื่อมโยงว่าการรับประทาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป คุกกี้ ไอศครีม มันฝรั่งแผ่นทอด ผลไม้อบแห้ง หมากฝรั่ง ขนมเยลลี่และวุ้นสำเร็จรูป ชานม ทำให้เกิดมะเร็ง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด