mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,101,517
</p>

ข่าวบิดเบือน
ภัยพิบัติ

ข่าวบิดเบือน 2-4 ส.ค. 63 ระวังพายุฝนเหลืองจากจีน มาพร้อมเชื้อโรคและสารเคมี

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็น 2-4 ส.ค. 63 ระวังพายุฝนเหลืองจากจีน มาพร้อมเชื้อโรคและสารเคมี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความว่าในช่วงวันที่ 2-4 สิงหาคม 2563 นี้ มีพายุฝนเหลืองมาจากประเทศจีน ให้ระวังอย่าโดนฝน เพราะมีเชื้อโรคและสารเคมีปนเปื้อนมาด้วย ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้อธิบายถึงฝนเหลืองว่า แท้จริงแล้วฝนเหลือนั้น เกิดจากการโปรยสารเคมีกำจัดวัชพืชในช่วงสงครามเวียดนาม ไม่ได้เกิดจากฝนจริง ๆ ตามธรรมชาติแต่อย่างใด และถึงแม้ว่าในช่วงดังกล่าวประเทศไทยจะมีพายุเกิดขึ้น แต่ก็ไม่สามารถพาเชื้อโรคมาจากประเทศจีนได้

ซึ่งตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 11 เกี่ยวกับพายุระดับ 1 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณภาคเหนือตอนบน มีการระบุไว้เพียงว่า พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู) ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 1 ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้าๆ และคาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศเมียนมาในระยะต่อไป โดยมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.tmd.go.th/ หรือ Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา หรือโทร. 1182

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด