mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวบิดเบือน 15 ประเทศเปิดให้เที่ยว โดยไม่ต้องกักตัว ไม่ต้องสวมแมสก์ และไม่ต้องใช้ผลตรวจโควิด 19

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลถึงประเด็นเรื่อง 15 ประเทศเปิดให้เที่ยว โดยไม่ต้องกักตัว ไม่ต้องสวมแมสก์ และไม่ต้องใช้ผลตรวจโควิด 19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

ในกรณีที่มีการโพสต์ข่าวสารโดยระบุว่า 10 เปิดลิสต์รายชื่อ 15 ประเทศเปิดให้เที่ยวแล้ว ไม่ต้องกักตัว ไม่ต้องสวมมาสก์ ไม่ต้องใช้ผลตรวจนั้น ทางกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงรายละเอียดว่ามีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน เนื่องจากมีเพียง 3 ประเทศ ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน และนอร์เวย์ ที่ได้ประกาศยกเลิกการบังคับใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 แล้ว แต่อีก 12 ประเทศยังมีมาตราการกำหนด หรือเงื่อนไขในการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวอยู่ ดังนี้

-สหราชอาณาจักร ไม่ต้องกักตัว,ไม่ต้องตรวจหาโควิด 19 หากได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว แต่หากยังไม่ได้รับวัคซีน จะต้องจองการตรวจหาโควิด 19 ในวันที่ 2 นับจากวันที่เดินทางถึง และต้องมีผลตรวจก่อนเดินทาง
-สหรัฐอเมริกา ต้องมีหลักฐานผลตรวจโควิดเป็นลบ ไม่เกิน 1 วันก่อนเดินทาง หรือ หลักฐานว่าเคยติดโควิดและหายจนไม่แพร่เชื้อแล้วและแพทย์ให้เดินทางได้, มีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส
-ฝรั่งเศส ไม่ต้องกักตัว, ไม่ต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด 19 หากได้รับวัคซีนครบโดส ผู้ที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบโดส ยังคงต้องแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด 19 และหากเดินทางจากกลุ่มประเทศ สีส้ม (รวมไทย) ยังคงต้องมีเหตุผลจำเป็นในการเดินทางเข้าฝรั่งเศส

-อิตาลี จะต้องเป็นการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่European Medicines Agency (EMA) รับรองภายใน 6 เดือน จึงจะถือว่าได้รับวัคซีนครบตามที่อิตาลีกำหนด
-สเปน ยังคงมีมาตรการสำหรับผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง รวมถึงประเทศไทย โดยกำหนดให้บุคคล ที่เดินทางเข้าสเปน จะต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน หรือเอกสารรับรองการหายจากการติดเชื้อโควิด 19
-แคนาดา ไม่ต้องกักตัว แต่ต้องฉีดวัคซีนครบถ้วนตามที่ WHO รับรอง และต้องใช้ผลตรวจ Rapid Antigen Test ที่เป็นลบ ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเดินทาง หรือผล RT-PCR ที่เป็นลบ 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง
-ออสเตรเลีย คนต่างชาติที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ที่ทางการออสเตรเลียอนุมัติ/ยอมรับ ครบโดส และได้รับการตรวจลงตราทุกประเภท สามารถเดินทางเข้าได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่ยังต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อกำหนด ที่เกี่ยวข้องกับมาตรการป้องกันโควิด 19 ของแต่ละรัฐ
-นิวซีแลนด์ บุคคลที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ครบโดส เดินทางเข้าได้โดยไม่ต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด แต่ยังคงต้องแยกกักตัวเองเป็นเวลา 7 วัน
-สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ สามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่กักตัว ถ้าได้รับวัคซีน หรือ มีผล RT-PCR 48 ชั่วโมง และทุกคนยังต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ภายในอาคารหรือในพื้นที่ปิด
-มัลดีฟส์ ผู้ที่จะเดินทางเข้ามัลดีฟส์ซึ่งไม่ต้องแสดงผลการตรวจ RT-PCR คือบุคคลที่ได้รับวัคซีนโควิด 19 ครบโดสแล้วอย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทาง
-ไอซ์แลนด์ ได้ยกเลิกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศและการเดินทางเข้าประเทศ แต่ยังแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่แออัดหรือขณะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้มีความเสี่ยงสูง
-มาเลเซีย ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด 19 ครบโดสแล้วสามารถเดินทางเข้าได้โดยไม่ต้องกักตัว และไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาต เข้าประเทศอีก โดยจะต้องมีผลตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR เป็นลบก่อนเดินทาง 48 ชั่งโมง

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mfa.go.th หรือโทร 02 2035000

บทสรุปของเรื่องนี้ : มีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน เนื่องจากมีเพียง 3 ประเทศ ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน และนอร์เวย์ ที่ได้ประกาศยกเลิกการบังคับใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 แล้ว แต่อีก 12 ประเทศยังมีมาตราการกำหนด หรือเงื่อนไขในการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวอยู่

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด