mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,054,375
</p>

ข่าวบิดเบือน ใบสด.43 หากไม่มีลายนิ้วมือถือว่าเป็นของปลอม

ตามที่มีการโพสต์เรื่องใบสด.43 หากไม่มีลายนิ้วมือถือว่าเป็นของปลอม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกองทัพบก กระทรวงกลาโหม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

ตามที่มีข่าวสารปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ในประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับใบ สด.43 ว่า หากไม่มีลายพิมพ์นิ้วมือจะถือว่าเป็นเอกสารที่ถูกต้องหรือไม่ โดยมีบุคคลจำนวนหนึ่งที่ได้ไปเข้ารับการตรวจเลือก ฯ จริง แต่กลับไม่พบลายพิมพ์นิ้วมือในใบ สด.43 ของตนเองนั้น ทางกองทัพบก กระทรวงกลาโหม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า กรณีที่ใบ สด.43 (ฉบับที่เก็บกับผู้เข้ารับการตรวจเลือกฯ) ไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือ กรณีผ่านการจับฉลากใบดำ-แดง จะต้องดำเนินการตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติมกับต้นขั้วท่อนที่ 1 ที่เก็บรักษาไว้ที่ สำนักงานสัสดีกรุงเทพมหานคร/จังหวัด ซึ่งเป็นจังหวัดภูมิลำเนาทหาร และ ท่อนที่ 2 ที่เก็บรักษาไว้ที่กองทัพภาค จึงจะสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ว่า เอกสารที่ได้รับเป็นฉบับจริงหรือไม่

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่า ใบ สด.43 (ท่อนที่ 3) ที่เป็นเอกสารจริงจะไม่มีลายพิมพ์นิ้วมือซึ่งได้แก่ ในกรณีของผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกแต่ไม่ได้จับสลาก ใบดำ-ใบแดง เช่น คนจำพวกที่ 1 ขนาดถัดรอง, คนจำพวกที่ 2, คนจำพวกที่ 3,คนผ่อนผัน และคนไม่ได้ขนาด ในใบ สด.43 (ท่อนที่ 2 และ 3) จะไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือในใบรับรองผลการตรวจเลือก (สด.43) เนื่องจากประธานกรรมการตรวจเลือกจะตรวจสอบก่อนการปล่อยตัว โดยจะลงชื่อกำกับในช่องหมายเหตุในบัญชีเรียกฯ (สด.16) ฉบับของจังหวัดที่ทำการตรวจเลือกนั้น และจะตรวจสอบการลงลายมือชื่อของกรรมการว่าได้ลงครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ ก่อนจะมอบใบรับรองผลการตรวจเลือกฯ (สด.43) ท่อนที่ 3 ให้กับผู้เข้ารับการตรวจเลือกฯ ต่อไป

website stamp 3995

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกองทัพบก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://rta.mi.th หรือโทร. 02 2410404

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : มีความเป็นไปได้ว่า ใบ สด.43 (ท่อนที่ 3) ที่เป็นเอกสารจริงจะไม่มีลายพิมพ์นิ้วมือ ซึ่งจะต้องดำเนินการตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติมกับต้นขั้ว หรือเป็นกรณีของผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกแต่ไม่ได้จับสลาก ใบดำ-ใบแดง เช่น คนจำพวกที่ 1 ขนาดถัดรอง, คนจำพวกที่ 2, คนจำพวกที่ 3,คนผ่อนผัน และคนไม่ได้ขนาด ในใบ สด.43 (ท่อนที่ 2 และ 3) จะไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือในใบรับรองผลการตรวจเลือก (สด.43)

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด