mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,491,072
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน โรคเริมหายได้เพียงเลี่ยงถั่ว ธัญพืช เต้าหู้ ไข่ ช็อกโกแลต เพิ่มโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ผักใบ เสริม l-lysine 3,000 มก./วัน และ Fasting 18/6-23/1

ตามที่มีคลิปแนะนำเกี่ยวกับเรื่องโรคเริมหายได้เพียงเลี่ยงถั่ว ธัญพืช เต้าหู้ ไข่ ช็อกโกแลต เพิ่มโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ผักใบ เสริม l-lysine 3,000 มก./วัน และ Fasting 18/6-23/1 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีผู้ให้ข้อมูลโดยระบุว่าโรคเริมหายได้เพียงเลี่ยงถั่ว ธัญพืช เต้าหู้ ไข่ ช็อกโกแลต เพิ่มโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ผักใบ เสริม l-lysine 3,000 มก./วัน และ Fasting 18/6-23/1 ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเริมเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสชื่อ Herpes Simplex Virus (HSV) โรคนี้สามารถติดต่อได้โดยการสัมผัสและทางเพศสัมพันธ์ เป็นโรคที่พบได้บ่อย มี 2 ชนิด (HSV-1) มักเกิดบริเวณปากและผิวหนังเหนือสะดือขึ้นไป พบได้ในเด็กและผู้ใหญ่ 

เชื้อนี้ไม่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่ติดต่อโดยสัมผัส และ (HSV-2) มักเกิดบริเวณอวัยวะเพศและติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยบริเวณที่ติดเชื้อเริมจะเป็นตุ่มน้ำใสเล็ก ๆ รวมกันเป็นกลุ่ม และตุ่มจะแตกออกภายใน 2-3 วัน กลายเป็นแผลตกสะเก็ด จะหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์แต่เชื้อสามารถแฝงตัวอยู่ในปมประสาทใต้ผิวหนัง เมื่อร่างกายอ่อนแอ มีไข้ เครียด เชื้อเริมจะกำเริบขึ้นตรงตำแหน่งที่เคยเป็น ดังนั้นเริมจึงเป็น ๆ หาย ๆ เรื้อรัง แต่ถ้ารักษาสุขภาพให้แข็งแรง ไม่เครียด โรคนี้จะหายไปนานเป็นเวลาหลาย ๆ ปีได้ ซึ่งโรคเริมนั้นสามารถสงบได้เองเมื่อร่างกายแข็งแรง และกินยาต้านไวรัสเริม สามารถทำให้อาการโรคเริมหายได้ไวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าอาหารชนิดใดมีผลทำให้ลดการเกิดโรคเริม และอาหารชนิดใดมีผลกระตุ้นให้เกิดโรคเริม เพียงแต่การที่ร่างกายอ่อนแอ หรือมีภูมิคุ้มกันลดลง หรือภูมิคุ้มกันบกพร่อง จะมีผลทำให้เกิดโรคเริมได้ ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องเลี่ยงหรือรับประทานอาหารชนิดใดเป็นพิเศษเพื่อป้องกันหรือลดการเกิดโรคเริม ขอเพียงแค่กินอาหารที่สุก สะอาด และมีประโยชน์ต่อร่างกายก็เพียงพอแล้ว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : โรคเริมสามารถสงบได้เองเมื่อร่างกายแข็งแรง และรับประทานยาต้านไวรัสเริม จะทำให้โรคเริมหายได้ไวขึ้น หรือกินอาหารที่สุก สะอาด และมีประโยชน์ต่อร่างกายก็เพียงพอ แต่ยังไม่มีรายงานว่าอาหารชนิดใดมีผลทำให้ลดการเกิดโรคเริม หรืออาหารชนิดใดมีผลกระตุ้นให้เกิดโรคเริม

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด