mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,023,075
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร หากมีอาการ “ลมลงขา” จะทำให้เป็นอัมพฤกษ์

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ ในประเด็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร หากมีอาการ “ลมลงขา” จะทำให้เป็นอัมพฤกษ์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการโพสต์ข้อความถึงกรณีเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินอาหาร หากมีอาการ “ลมตี” “ลมดัน” “ลมลงขา” จนเส้นหดเกร็ง จะทำให้เดินไม่ได้ หรือเป็นอัมพฤกษ์ ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า อัมพฤกษ์ หมายถึงอาการอ่อนแรง แต่ยังสามารถขยับได้บ้าง ส่วนอัมพาต หมายถึงอาการอ่อนแรงจนไม่สามารถขยับได้ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติทางระบบประสาท ไม่ว่าจะเป็นจากโรคหลอดเลือดสมอง ทั้งแตก ตีบหรืออุดตัน โรคระบบประสาทกล้ามเนื้อ โรคความผิดปกติของเส้นประสาท เป็นต้น
ซึ่งปัจจุบันไม่มีหลักฐานว่า อาการ “ลมตี” “ลมดัน” “ลมลงขา” เป็นสาเหตุให้เกิดความผิดปกติทางระบบประสาทได้ เพราะลมที่อยู่ในทางเดินอาหารก็จะมีการเคลื่อนที่ทางพลศาสตร์ไปตามทางเดินอาหารเท่านั้น ไม่มีความเกี่ยวเนื่องกัน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัส โดยสำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://pr.moph.go.th/?url=main/index/ หรือโทร. 02 5901311-2, 02 5901401-2

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐานว่า อาการ“ลมลงขา” เป็นสาเหตุให้เกิดความผิดปกติทางระบบประสาท เพราะลมที่อยู่ในทางเดินอาหารก็จะมีการเคลื่อนที่ทางพลศาสตร์ไปตามทางเดินอาหารเท่านั้น ไม่มีความเกี่ยวเนื่องกัน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด