mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,812,867
</p>

ข่าวบิดเบือน
ภัยพิบัติ

ข่าวบิดเบือน เตรียมรับมือสถานการณ์ฝนตก หนักสุดในรอบ 30 ปี

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง เตรียมรับมือสถานการณ์ฝนตก หนักสุดในรอบ 30 ปี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีการใช้ข้อความพาดหัวข่าวว่า เตรียมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนักสุดในรอบ 30 ปีนั้น ทางกรมชลประทาน ได้ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นการการพาดหัวข่าวที่ทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับสถานการณ์ฝนตก ซึ่งอาจจะสร้างความเข้าใจผิดและความตื่นตระหนกให้กับประชาชน เพราะจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ในปีนี้จะมีปริมาณฝนตกสูงกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี และจะมาเร็วกว่าปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะเริ่มมีฝนตกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งไม่ใช่ลักษณะของฝนที่ตกหนักสุดในรอบ 30 ปี ตามที่สื่อได้นำเสนอในพาดหัวข่าวแต่อย่างใด

และเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน จึงได้กำชับให้ทุกโครงการชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ รวมถึงบริหารจัดการน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมและสอดคล้องกับสถานการณ์ พร้อมตรวจสอบสภาพอ่างเก็บน้ำและอาคารชลประทานต่าง ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักรเครื่องมือ และเจ้าหน้าที่เข้าประจำพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันที และได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานเร่งกำจัดวัชพืช สิ่งกีดขวางทางน้ำ ให้แล้วเสร็จ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www1.rid.go.th หรือโทรสายด่วน 1460

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการใช้ข้อความพาดหัวข่าวให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ในปีนี้จะมีปริมาณฝนตกสูงกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี ซึ่งไม่ใช่ลักษณะของฝนที่ตกหนักสุดในรอบ 30 ปี ตามที่สื่อได้นำเสนอในพาดหัวข่าวแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด