mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,083,666
</p>

ข่าวบิดเบือน เก็บภาษีนำเข้า สำหรับพัสดุจากต่างประเทศที่ราคาไม่เกิน 1,500 บาท

ตามที่มีการนำเสนอข่าวในสื่อออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกัประเด็นเรื่อง เก็บภาษีนำเข้า สำหรับพัสดุจากต่างประเทศที่ราคาไม่เกิน 1,500 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการเผยแพร่ข้อมูลว่า กรมศุลกากร ได้เตรียมออกมาตรการเก็บภาษีนำเข้าพัสดุนำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาไม่เกิน 1,500 บาท โดยเก็บทั้งภาษีนำเข้า และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 % (VAT) ทางกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า ด้วยเหตุที่มีพัสดุต่ำกว่า 1,500 บาท ที่ถูกนำเข้าจากต่างประเทศในปัจจุบัน จะได้รับยกเว้นการชำระค่าภาษีนำเข้า และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 % ซึ่งอาจทำให้ธุรกิจ SME ที่ผลิตสินค้าภายในประเทศไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากที่ผ่านมาสินค้าที่ผลิตจาก SME ในไทยจะเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่สินค้าที่สั่งนำเข้ามาทางไปรษณีย์จากต่างประเทศ หากราคาไม่ถึงเกณฑ์ก็จะได้รับการยกเว้นภาษีทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมศุลกากรยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาข้อมูลในข้อดีข้อเสีย และความเป็นไปได้ที่เกี่ยวกับการนำมาตรการทางภาษีมาใช้สำหรับของนำเข้าพัสดุจากต่างประเทศที่มีราคาไม่เกิน 1,500 บาทเท่านั้น แต่ยังไม่ได้อยู่ในขั้นตอนของการจัดเก็บแต่อย่างใด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจาก กรมศุลกากร สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.customs.go.th หรือโทร. 0-2667-6000, 0-2667-7000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขณะนี้กรมศุลกากรยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาข้อมูลในข้อดีข้อเสีย และความเป็นไปได้ที่เกี่ยวกับการนำมาตรการทางภาษีมาใช้สำหรับของนำเข้าพัสดุจากต่างประเทศที่มีราคาไม่เกิน 1,500 บาทเท่านั้น แต่ยังไม่ได้อยู่ในขั้นตอนของการจัดเก็บแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด