mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน เกลือประคบร้อน แก้อาการหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท

ตามที่มีข่าวปรากฏเกี่ยวกับเรื่อง เกลือประคบร้อน แก้อาการหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น  เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีข่าวปรากฏเรื่อง เกลือประคบร้อน แก้อาการหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท โดยระบุว่าเป็นวิธีโบราณ มีผู้ป่วยที่ทำแล้วหายดี จึงอยากบอกต่อ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า ลักษณะดังกล่าวมีความเป็นไปได้ว่าสามารถรักษาอาการปวดชั่วคราวได้ แต่ไม่สามารถแก้ไขอาการของโรคทั้งหมดได้ ทั้งนี้สรรพคุณที่ได้จากเกลืออาจไม่ใช่ลดการอักเสบหรือลดอาการปวดจากโรคกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทโดยตรง  แต่เป็นผลจากความร้อนและสมุนไพรที่อยู่ในลูกประคบ จะมีผลในการคลายกล้ามเนื้อและเพิ่มการไหลเวียนให้ดีขึ้นในช่วงบริเวณที่ทำการประคบ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีอาการปวดหลังนั้นรู้สึกดีขึ้นจากอาการปวดหลัง

โดยเป็นการประยุกต์ใช้ความร้อนรักษาอาการปวด โดยใช้เกลือเป็นตัวกลางนำความร้อนร่วมกับข้าวสาร และการใช้ความร้อนจากสมุนไพรที่มีรสร้อน ผู้ป่วยโรคนี้ควรปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบัน และหลีกเลี่ยงสาเหตุที่อาจทำให้มีอาการปวดหลังเพิ่มขึ้น ได้แก่ การยกของหนัก การทำงานก้มๆ เงยๆ การนั่งหรือยืนนานเกินไป เป็นต้น และถ้ามีอาการปวดหลังมากจนมีอาการปวดร้าวลงขาร่วมด้วย ก็ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อการวางแผนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขสามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร 02-591-7007

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด