mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อินทผาลัมช่วยรักษาโรคเบาหวาน

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นสุขภาพเรื่องอินทผาลัมช่วยรักษาโรคเบาหวาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน
จากที่มีการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพระบุอินทผาลัมมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกายเพิ่มกำลังให้ร่างกายกระชุ่มกระชวยโดยจะขจัดความเมื่อยล้า อ่อนเพลีย ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย ช่วยรักษาโรคเบาหวานคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานสามารถกินได้อย่างไม่ต้องกังวล ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าการกินอินทผาลัมอย่างเดียวรักษาโรคเบาหวานไม่ได้ ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาที่ถูกต้องร่วมกับการคุมอาหารเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งอินทผาลัมมีโพแทสเซียมสูง ผู้ที่มีปัญหาเรื่องไตและหัวใจควรหลีกเลี่ยง อินทผาลัมเป็นแหล่งพลังงานที่ดี ถ้าอินทผาลัมสดจะได้น้ำตาลน้อยกว่าแบบแห้ง คนทั่วไปกินได้เฉลี่ย 5-10 ผล/วัน แทนการกินน้ำอัดลมหรือขนมขบเคี้ยวที่มีแต่แป้ง ไขมัน และน้ำตาล จะได้ประโยชน์ดีกว่า
ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ https://nutrition2.anamai.moph.go.th/th/ หรือโทร. 02-5904339
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การกินอินทผาลัมอย่างเดียวรักษาโรคเบาหวานไม่ได้ ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาที่ถูกต้องร่วมกับการคุมอาหารเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดด้วย

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด