mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อากาศร้อน ทำให้โรคหัวใจกำเริบ และหลอดเลือดสมองแตก

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง อากาศร้อน ทำให้โรคหัวใจกำเริบ และหลอดเลือดสมองแตก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการเตือนผู้สูงอายุว่าให้ระวังอากาศร้อนจัด เพราะจะทำให้โรคหัวใจกำเริบ และหลอดเลือดสมองแตกนั้น ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า อากาศร้อนไม่ได้มีผลโดยตรงต่อโรคหลอดเลือดสมอง และหลอดเลือดหัวใจ แต่อาจจะมีผลต่อการขยายตัวของหลอดเลือดเพื่อเร่งระบายความร้อนออกจากร่างกายเพียงเท่านั้น

สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในสภาพอากาศร้อนจัดแล้วทำให้รู้สึกเครียด วิตกกังวล อาจจะส่งผลทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ ซึ่งความดันโลหิตที่สูงขึ้นบ่อย ๆ หรือนาน ๆ จะส่งผลเสียต่อระบบหลอดเลือดทั้งสมองและหัวใจได้ ซึ่งจะไม่แตกต่างจากผู้ป่วยความดันโลหิตสูงทั่วไป เพื่อลดการกำเริบของโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ ผู้ป่วยควรรับประทานยาสม่ำเสมอ และควบคุมโรคประจำตัวไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ งดสูบบุหรี่ เป็นต้น

โดยสภาพอากาศร้อนจะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคลมแดด (Heat Stroke) ในผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง ดังนั้นควรดื่มน้ำให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน ๆ หากมีอาการผิดปกติ ต้องรีบเข้าไปอยุ่ในที่อากาศเย็น ดื่มน้ำให้มาก ๆ และนำส่ง รพ. อาการผิดปกติทางระบบประสาทจากภาวะลมแดด จะเกิดขึ้นแบบฉับพลัน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการคล้ายคลึงอาการของกลุ่มโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ได้

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา สามารถติดตามที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อากาศร้อนไม่ได้มีผลโดยตรงต่อโรคหลอดเลือดสมอง และหลอดเลือดหัวใจ แต่อาจจะมีผลต่อการขยายตัวของหลอดเลือดเพื่อเร่งระบายความร้อนออกจากร่างกายเพียงเท่านั้น

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด