mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,922,671
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อาการมือ-เท้าชา ที่มีสาเหตุมาจากขาดวิตามินบี เป็นสัญญาณเตือนโรคปลายประสาทอักเสบ

ตามที่มีการแชร์ข้อความในสื่อออนไลน์ต่างๆ เรื่อง อาการมือ-เท้าชา ที่มีสาเหตุมาจากขาดวิตามินบี เป็นสัญญาณเตือนโรคปลายประสาทอักเสบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแชร์ข้อมูลว่า อาการมือเท้าชา มักเกิดขึ้นเมื่อร่างกายขาดวิตามินบี เเละก็เป็นสัญญาณเตือนของโรคปลายประสาทอักเสบ สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า อาการที่จะสงสัยว่าเป็นกลุ่มปลายประสาทอักเสบที่รู้จักกันทั่วไปคืออาการชาหนา ๆ เหน็บ ๆ แสบร้อนหรือไฟช็อตที่มักจะเกิดขึ้นที่ปลายมือปลายเท้า ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ใช่การขาดวิตามินเพียงเท่านั้น เช่น จากเบาหวาน จากไทรอยด์เป็นพิษ จากการอักเสบไม่ทราบสาเหตุ หรือบางครั้งเป็นพิษจากการรับประทานวิตามินในขนาดสูง เช่นกลุ่มวิตามินบี 6 และอาการต้องสงสัยว่าจะเป็นปลายประสาทอักเสบ ก็มีหลายชนิดทั้งรุนแรง และไม่รุนแรง หากอาการเป็นเร็ว ๆ ในระยะเวลาเป็นชั่วโมงจนถึงหลายวัน ต้องรีบไปตรวจรักษา แต่หากอาการเป็นน้อย ๆ และเป็นมานานอาจจะสามารถรอได้

โดยต้องแยกให้ชัดเจน ว่าเป็นการรับความรู้สึกผิดปกติ ไม่ใช่การอ่อนแรง และต้องสังเกตว่า อาการที่บอกว่าชานั้น คืออาการอย่างไร เช่น รู้สึกหนาๆ หยิกไม่เจ็บ อาการแสบร้อน อาการเหมือนไฟฟ้าช็อต อาการเป็นเหน็บ เป็นต้น นอกจากนี้จะต้องสังเกตว่า ตำแหน่งที่มีอาการเป็นอย่างไร เป็นซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย เป็นปลายมือปลายเท้า หรือเป็นหย่อม ๆ เพราะสิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นต่อการวินิจฉัยโรคและการรักษาต่อไป 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้ติดตามจข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร 02 3069899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการชา เกิดได้จากหลายสาเหตุ และอาการปลายประสาทอักเสบ ไม่ได้เกิดจากการขาดวิตามินบีเท่านั้น 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด