mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,940,753
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อาการปวดขา ตะคริว เป็นสัญญาณโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบ

ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่าง ๆ ถึงประเด็นเรื่อง อาการปวดขา ตะคริว เป็นสัญญาณโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากข้อความเตือนระบุว่าอาการปวดขา ตะคริว คือ อาการบ่งบอกโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ ได้ชี้แจงว่า อาการปวดขาหรือตะคริวไม่สามารถใช้เป็นสัญญาณเตือนอาการของโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบได้ ซึ่งอาการปวดขา อาการตะคริว เกิดได้จากหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่สัมพันธ์กับการใช้งาน เช่น หลังจากยืนนาน ๆ เดินหรือวิ่งเป็นระยะทางไกล หรือเกิดในคนที่ขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น โดยโอกาสที่จะเกิดจากอาการของหลอดเลือดส่วนปลายตีบหรืออุดตันนั้น มักจะไม่ได้เป็นอาการเตือนหรือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในช่วงแรก ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ผู้ที่สูบบุหรี่ มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบมากกว่าคนปกติ เนื่องจากความผิดปกติของหลอดเลือด จึงควรควบคุมและรักษาโรคเหล่านั้นให้เป็นปกติ ทานยาสม่ำเสมอ และงดสูบบุหรี่

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.portal.dnp.go.th หรือโทร. 02 5610777

บทสรุปของเรื่องนี้ : อาการปวดขาหรือตะคริวไม่สามารถใช้เป็นสัญญาณเตือนอาการของโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบได้ แต่ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ผู้ที่สูบบุหรี่ มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบมากกว่าคนปกติ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด