mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,325,929
</p>

ข่าวบิดเบือน
การเงิน-หุ้น

ข่าวบิดเบือน ออมสิน ให้ยืมสินเชื่อเงินสดบัตร smart card ขั้นต่ำ 30,000 บาท ใช้แค่บัตรประชาชนเท่านั้น

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ออมสิน ให้ยืมสินเชื่อเงินสดบัตร smart card ขั้นต่ำ 30,000 บาท ใช้แค่บัตรประชาชนเท่านั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการโพสข้อมูลที่ระบุว่า ธนาคารออมสินเปิดให้กูยืมสินเชื่อเงินสด บัตร smart card มีวงเงินขั้นต่ำ 30,000 บาท โดยใช้หลักฐานแค่บัตรประชาชนเท่านั้น ทางฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารออมสิน ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การสมัครบัตรเงินสดและบัตรเครดิตนั้น ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน สลิปเงินเดือน statement สมุดบัญชีเงินฝาก ฯลฯ ประกอบการพิจารณาอนุมัติ และปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เงื่อนไขที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ การโพสต์ว่า แค่มีบัตรประชาชนเท่านั้นก็กู้ได้หรือแค่มีบัตรประชาชนเท่านั้นก็ได้รับอนุมัติ หรือใช้ข้อความอื่นใดอันมีความหมายให้เข้าใจในทำนองนี้ จึงเป็นการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนจากความเป็นจริง เป็นการจงใจนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์มีความผิดตามกฎหมาย ธนาคารจะได้ดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารออมสิน สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก ธนาคารออมสิน GSB Society หรือ โทร 1115

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข้อมูลบิดเบือน การสมัครบัตรเงินสดและบัตรเครดิตนั้น ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน สลิปเงินเดือน statement สมุดบัญชีเงินฝาก ฯลฯ ประกอบการพิจารณาอนุมัติ และปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เงื่อนไขที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดอย่างเคร่งครัด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด