mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! แพทย์แนะกิน ใบเหมียงหรือใบเหลียง สร้างภูมิคุ้มกัน ต้าน COVID-19

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง แพทย์แนะกิน ใบเหมียงหรือใบเหลียง สร้างภูมิคุ้มกัน ต้าน COVID-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการพาดหัวข่าวว่า “แพทย์แนะกิน “ใบเหมียง” สร้างภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19” ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ให้ข้อมูลว่า จากรายงานมีการพบว่าใบเหมียง หรือใบเหลียง มีสารต้านอนุมูลอิสระประเภทเบต้าแคโรทีนสูง สามารถใช้เป็นอาหารบำรุงสุขภาพให้แข็งแรงได้ “แต่เนื่องจากยังไม่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาในการต้านโรค COVID-19 ดังนั้นการเสนอข่าว (การพาดหัวข่าว) จึงต้องระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดได้”

ผักเหมียง มีการใช้โดยทั่วไปในหมวดอาหาร เป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประกอบด้วยสารอาหาร แร่ธาตุ และวิตามินหลายชนิด อาทิ เบต้าแคโรทีน, สาร Gnetin C, สาร resveratrol, สารกลุ่มอนุพันธ์ stilbenoid มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และต้านอนุมูลอิสระ เหมาะที่จรับประทานเป็นผัก และในรายงานการวิจัยพบว่าการรับประทานสารสกัดจากเมล็ดสูงสุด 5,000 mg ไม่มีผลข้างเคียงที่สำคัญ จึงมีความปลอดภัยในการใช้เพื่อส่งเสริมสุขภาพและกระตุ้นภูมิคุ้มกันเบื้องต้นได้

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกโดยตรง สามาถติดตามที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02 5917007

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด