mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! เคล็ดลับผิวขาวสวยเร็ว 5 วิธี ภายใน 7 วัน

ตามที่มีข้อความปรากฏ เกี่ยวกับประเด็น เคล็ดลับผิวขาวเร็ว 5 วิธี ภายใน 7 วัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น  เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีข้อความปรากฏเรื่อง “เคล็ดลับผิวขาวเร็ว 5 วิธี ทำง่ายใน 7 วัน”  ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า การที่ทำผิวให้ขาวนั้น อาจจะไม่ได้เห็นผลชัดเจนในเวลาอันสั้นตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งจากสูตรการขัดผิวทั้ง 5 วิธี แม้จะไม่มีสารเคมีที่อันตราย และเป็นวิธีการทางธรรมชาติโดยใช้กรดผลไม้หรือกรดเอเอชเอ (AHA Alpha Hydroxy Acids) เช่น กรดชิตริก (Citric Acid) ในน้ำมะนาว รวมไปถึงกรดแลกติกในนมเปรี้ยว (Lactic Acid) หรือน้ำมะเขือเทศ ซึ่งกรดเหล่านี้จะช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังชั้นนอก แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรขัดบ่อยเกินไป อาจทำให้ผิวบาง เกิดการระคายเคือง และผิวไวต่อแสงอัลตราไวโอเลตได้ สำหรับการใช้ใยบวบ ก็เช่นกันไม่ควรขัดบ่อยเกินไปเพราะอาจทำให้ผิวบาง และมีข้อควรระวังคือ อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  สามารถติดตามได้ที่ nutrition.anamai.moph.go.th

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด