mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! สูตรกล้วยน้ำว้าพอกหน้า ไร้ริ้วรอยอ่อนวัย

ตามที่มีข้อความชี้แนะเกี่ยวกับ สูตรกล้วยน้ำว้าพอกหน้า ไร้ริ้วรอยอ่อนวัย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น  เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีข้อความชี้แนะเรื่อง กล้วยน้ำว้าสุก 3 สูตร ผสมเข้าด้วยกัน พอกหน้าเอาไว้ ไร้ริ้วรอยอ่อนวัย ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ข้อมูลที่แนะนำดังกล่าวมีความจริงเพียงบางส่วนเท่านั้น คือ กล้วย น้ำผึ้ง นมสด น้ำมะนาว น้ำส้ม น้ำมะขามเปียก และน้ำมันมะกอก นั้น มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ และทำให้ผิวกระจ่างใสได้เพียงเล็กน้อย และมีข้อควรระวังคือ อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือผิวหนังอักเสบจากกรดผลไม้ได้  หากโดนแดดแรง อาจทำให้ผิวดำคล้ำหมองกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ปัจจุบันก็ยังไม่ได้มีผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันผลของการพอกหน้าด้วยกล้วยที่ชัดเจน

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  สามารถติดตามได้ที่ http://nutrition.anamai.moph.go.th/main.php?filename=index  หรือ โทร 02-590-4329

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด