mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,005,076
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! สูตรทำน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยน้ำยาซักผ้าขาว

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง สูตรทำน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยน้ำยาซักผ้าขาว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการแชร์สูตรผสมน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส โดยสูตรให้ใช้น้ำยาซักผ้าขาว 1 ช้อนแกง ผสมน้ำเปล่า 1 ลิตร (อาจตวงโดยใช้ขวดน้ำอัดลมขนาด 1.25 ลิตร) ใช้ฉีดพ่นตามที่ต่างไป โดยไม่เช็ดออก กรมควบคุมโรคได้ให้ข้อมูลว่าในน้ำยาซักผ้าขาวนั้นมีสารที่ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัสได้ คือ โซเดียมไฮโปคลอไรท์ (sodium hypochlorite) เป็นตัวทำลายโปรตีนของเชื้อโรค ซึ่งความเข้มข้นในการผสมควรจะเข้มข้น 0.5% เพราะเหมาะในการทำลายเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งปกติแล้ว น้ำยาซักผ้าขาวจะมีโซเดียมไฮโปคลอไรท์ ความเข้มข้นอยู่ที่ 6% w/w ซึ่งหมายความว่าในผลิตภัณฑ์ 100 กรัม จะมี available chlorine อยู่ 6 กรัม ทำให้ต้องเจือจางน้ำยาซักผ้าขาว 1 ส่วนผสมกับน้ำ 11 ส่วน ก็จะได้ความเข้มข้นโดยประมาณ 0.5% ทั้งนี้ควรใช้ภาชนะตวงชนิดเดียวกันในการตวง

แต่ถ้าทำตามสูตรข้างต้นความเข้มข้นของสูตรจะไม่เหมาะสมที่จะใช้ทำลายเชื้อโรค โดยสูตรดังกล่าวใช้การตวงด้วยหนึ่งช้อนแกงจะมีปริมาตรประมาณ 15-30 มิลลิลิตร ผสมน้ำ 1,000-1,300 มิลลิลิตร (ถ้าใช้ตวงน้ำด้วยขวดน้ำอัดลม 1.25 ลิตร จนเต็มขวด) ซึ่งความเข้มข้นที่ได้จะได้เพียงแค่ 0.07%-0.18% เท่านั้น

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด