mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! รัฐบาลไทยใช้งบชื้อยา Favilavier จากจีน แต่ปฎิเสธการรับยา Avigan ฟรีจากญี่ปุ่น

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง รัฐบาลไทยใช้งบชื้อยา Favilavier จากจีน แต่ปฎิเสธการรับยา Avigan ฟรีจากญี่ปุ่น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีโพสต์ข้อความว่า “รัฐบาลไทยใช้งบหลายสิบล้านชื้อยา Favilavier จากจีน แต่ปฎิเสธการรับยา Avigan ฟรีจากญี่ปุ่น” ทางกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกมาชี้แจงว่า เป็นข้อมูลที่บิดเบือน และสร้างความเข้าใจผิด เนื่องจากรัฐบาลไทยได้สั่งซื้อและรับบริจาคยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ซึ่งเป็นยาสำคัญสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากทั้งประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่น โดยเจรจาผ่านช่องทางทางการทูต ส่วนกรณีญี่ปุ่นแจกยาฟรี 30 ประเทศนั้น องค์การเภสัชกรรมทราบในเบื้องต้นว่าสำหรับโครงการวิจัยเท่านั้น ซึ่งหากประเทศใดต้องการบริจาคยา ประเทศไทยพร้อมรับการสนับสนุนด้วยเช่นกัน

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากทางภาครัฐ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.egov.go.th หรือโทร. 02 6126000

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด