mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,031,458
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! น้ำกระเจี๊ยบแดงเสริมระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ต้านโควิด-19

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง น้ำกระเจี๊ยบแดงเสริมระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ต้านโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง สำนักโภชนาการ กรมอนามัย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น  มีข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความเรื่อง น้ำกระเจี๊ยบแดงมีสรรพคุณเสริมความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ต้านโรคโควิด-19 โดยกล่าวว่า “กระเจี๊ยบ 100 กรัม มีวิตามินซีสูงถึง 44 มิลลิกรัม มีสรรพคุณลดไข้ ต้านอนุมูลอิสระ ต้องทานเยอะๆ เพื่อต้านโรคโควิดที่กำลังระบาดอยู่ตอนนี้”ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่พบงานวิจัยเรื่องวิตามินซี กับการต้านไวรัสโควิด-19 แต่วิตามินซีสามารถช่วยลดความรุนแรงของโรคหวัด และลดระยะเวลาการเป็นโรคหวัดให้สั้นลงในประชากรบางกลุ่มได้

โดยกระเจี๊ยบเปรี้ยวหรือกระเจี๊ยบแดงส่วนใบ 100 กรัม มีปริมาณวิตามินซี 44 มิลลิกรัม จริง ในแง่ของสรรพคุณของวิตามินซีนั้นพบว่าวิตามินซีมีบทบาท สำคัญในการขจัดอนุมูลอิสระต่างๆ ได้ทั้งใน และนอกเซลล์ ป้องกันการเสื่อมของเนื้อเยื่อ และเซลล์ นอกจากนี้วิตามินซียังช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน โดยช่วยเม็ดเลือดขาวกำจัดเชื้อโรคในร่างกาย ทั้งนี้ควรระวังเรื่องการสูญเสียวิตามินซีเนื่องจากมีการผ่านความร้อน หากไม่ต้องการสูญเสียวิตามินซีจากกระเจี๊ยบควรรับประทานสดแบบผัก

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักโภชนาการ กรมอนามัย  สามารถติดตามได้ที่ www.nutrition.anamai.moph.go.th หรือโทร 02 5904328

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด