mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวบิดเบือน
การเงิน-หุ้น

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! ธนาคารออมสินออกมาตรการช่วยมนุษย์เงินเดือนที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา จากการลงทะเบียนเว็บ “เราไม่ทิ้งกัน”

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ธนาคารออมสินออกมาตรการช่วยมนุษย์เงินเดือนที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา จากการลงทะเบียนเว็บ “เราไม่ทิ้งกัน” ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารออมสิน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น มีข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความว่า ธนาคารออมสินออกสินเชื่อตัวใหม่ เพื่อรองรับผู้ที่ลงทะเบียน 5,000 บาท ไม่ทันนั้น ทางธนาคารได้ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า “ธนาคารออมสินเปิดบริการสินเชื่อตัวใหม่จริง แต่ไม่ได้เปิดรองรับผู้ที่ไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท” เป็นมาตรการดอกเบี้ยต่ำที่พอจะช่วยเหลือคนอีกกลุ่มหนึ่งในภาวะบ้านเมืองวิกฤต

ซึ่งบริการสินเชื่อใหม่จะมี 2 ตัว ได้แก่ 1. โครงการสินเชื่อฉุกเฉิน สำหรับผู้มีอาชีพอิสระ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ซึ่งให้กู้ได้ไม่เกิน 1 หมื่นบาท อัตราดอกเบี้ย 0.10% ต่อเดือน (Flat Rate) ผ่อนชำระคืนนานถึง 2 ปี โดยไม่ต้องชำระเงินกู้ 6 งวดแรก และ 2. โครงการสินเชื่อพิเศษ สำหรับผู้มีรายได้ประจำ เพื่อให้กู้ไปเสริมสภาพคล่องชั่วคราวในการดำรงชีวิต ซึ่งให้กู้ได้ไม่เกิน 5 หมื่นบาท อัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน (Flat Rate) ให้ผ่อนชำระคืนนานถึง 3 ปี โดยการค้ำประกันสามารถใช้บุคคลหรือหลักทรัพย์ค้ำประกันก็ได้ เพียงมีอายุ 20 ปีขึ้นไป สัญชาติไทย มีถิ่นที่อยู่อาศัยแน่นอน สามารถติดต่อได้ ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนแจ้งความจำนงใช้บริการ และกรอกข้อมูลใบสมัครออนไลน์ ได้ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2563 เป็นต้นไป ผ่านเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th

จึงสรุปได้ว่าโครงการสินเชื่อฉุกเฉิน สำหรับผู้มีอาชีพอิสระ และโครงการสินเชื่อพิเศษ สำหรับผู้มีรายได้ประจำ ไม่เกี่ยวกับการลงทะเบียนรับเงิน 5 พัน

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารหรือบริการต่างๆของธนาคาร สามารถติดตามที่เว็บไซต์ www.gsb.or.th Facebook และ Official Line : GSB Society หรือโทร 1115

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารออมสิน

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด