mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,031,458
</p>

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! ทอท. ปรับลด หรือไม่เรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราร้อยละ จากร้านค้าปลอดภาษีชื่อดังแห่งหนึ่ง

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง ทอท. ปรับลด หรือไม่เรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราร้อยละ จากร้านค้าปลอดภาษีชื่อดังแห่งหนึ่ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น มีข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการกล่าวถึงบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ว่าทำไมถึงออกมาตรการช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วทั้งที่ขณะนั้นยังไม่มีสัญญาณการชะลอตัวจากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งมีการปรับลด หรือไม่มีการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนกับร้านขายสินค้าปลอดภาษีแห่งหนึ่งในสนามบิน เป็นระยะเวลา 1 ปี นั้น ทางทอท. ได้แจงว่ามีข้อมูลบิดเบือน โดยได้ให้รายละเอียดออกเป็น 2 ประเด็น คือ

  1. กรณีที่กล่าวมีการปรับลด หรือไม่มีการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนกับร้านขายสินค้าปลอดภาษีแห่งหนึ่งในสนามบิน เป็นระยะเวลา 1 ปี นั้น ขอแจ้งว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจาก ไม่มีการปรับลดหรือยกเว้นการเก็บค่าผลประโยชน์ ตอบแทนในอัตราร้อยละ ตามที่ได้กล่าวอ้างแต่อย่างใด ซึ่งข้อเท็จจริงคือ ทอท.ได้มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการทั่วไป โดยผู้ประกอบการที่มีเงื่อนไขสัญญาในการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราร้อยละ และมีการกำหนดค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำเป็นรายเดือนหรือรายปีนั้น ให้เรียกเก็บเฉพาะค่าผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราร้อยละ โดยยกเว้นการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ ซึ่งรวมถึงร้านขายสินค้าปลอดภาษีแห่งหนึ่งด้วย
  2. กรณีที่ตั้งข้อสังเกตว่าทำไม ทอท. ถึงออกมาตรการช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วทั้งที่ขณะนั้นยังไม่มีสัญญาณการชะลอตัวจากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรื่องนี้ขอชี้แจงว่า ทอท. ในฐานะผู้ดำเนินการท่าอากาศยาน ได้ติดตามข้อมูลทางการบินอย่างต่อเนื่องเพื่อใช้ในการประเมินสถานการณ์ โดยก่อนออกมาตรการในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 พบว่า หลังจากมีการปิดเมืองอู่ฮั่น ในวันที่ 23 มกราคม 2563 แล้ว จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศได้ลดลงอย่างมีนัยยะจากที่ระดับราว 3 แสนคนต่อวัน เหลือราว 1.5 แสนคนต่อวัน และจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศลดลงจากระดับราว 1.6 พันเที่ยวบินต่อวัน ลงสู่ระดับราว 1.0 พันเที่ยวบินต่อวัน ซึ่งจากการประเมินสัญญาณความเสียหาย ทอท.จึงได้มีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.airportthai.co.th หรือโทร. 1722

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด