mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! ชาตะไคร้ใบเตย รักษาอาการปวดขา ปวดข้อ

ตามที่มีบทความแนะนำเกี่ยวกับ ชาตะไคร้ใบเตย รักษาอาการปวดขา ปวดข้อ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น  เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีบทความแนะนำให้ดื่มชาตะไคร้ใบเตย จะช่วยรักษาอาการปวดขา ปวดข้อได้ ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่าตะไคร้สามารถรักษาอาการปวดขา ปวดข้อได้ แม้ในทางการแพทย์แผนไทยตะไคร้มีสรรพคุณทางยาช่วยในการขับปัสสาวะ ซึ่งตะไคร้จะบรรเทาอาการปวดข้อได้แต่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ อย่างไรก็ตามไม่ควรรับประทานในปริมาณมาก และติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากตะไคร้มีฤทธิ์ร้อน เมื่อรับประทานในปริมาณมากเกินหรือระยะเวลานาน ๆ ทำให้เกิดความร้อนสะสมในร่างกาย ซึ่งจะทำให้อาการปวด บวมเพิ่มมากขึ้นได้ จากการแนะนำให้รับประทานตะไคร้กับใบเตยเนื่องจากเพื่อให้เกิดความสมดุลเพราะตะไคร้มีฤทธิ์ร้อนจะขับปัสสาวะอย่างเดียว ส่วนใบเตยมีฤทธิ์เย็นบำรุงหัวใจและเลือด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักโภชนาการ กรมอนามัยสามารถติดตามได้ที่ www.nutrition.anamai.moph.go.th หรือโทร 02 96877619

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด