mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! ชวนเชื่อ! ดื่มชาตะไคร้ใบเตย รักษาโรคเก๊าท์ ปวดข้อ

ตามที่มีข้อความปรากฏ เกี่ยวกับประเด็น ชวนเชื่อ! ดื่มชาตะไคร้ใบเตยอุ่น รักษาโรคเก๊าท์ ปวดข้อ ปวดขา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น  เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีข้อความปรากฏเรื่อง “ต้มชาตะไคร้ใบเตย ดื่มอุ่นๆ 1 แก้ว ดื่มแล้วโล่งคอ แถมประโยชน์เยอะ รักษาโรคเก๊าท์ ปวดข้อ ปวดขา” ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ข้อมูลดังกล่าวมีแค่บางส่วนที่เป็นความจริงคือ การดื่มน้ำตะไคร้ใบเตย มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการปวดได้

เนื่องจากตะไคร้มีสรรพคุณในการขับปัสสาวะ ขับสารพิษและกรดยูริกที่มีอยู่ในปัสสาวะให้ออกมาจากร่างกายทำให้การสะสมของกรดยูริกลดลง ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดเข่าของผู้ที่เป็นโรคเก๊าท์ แต่ไม่สามารถรักษาโรคเก๊าท์ให้หายได้ อีกทั้งยังไม่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันแน่ชัดถึงเรื่องนี้

ส่วนใบเตยช่วยลดการกระหายน้ำทำให้รู้สึกชื่นใจและชุ่มคอ ทั้งนี้การดื่มน้ำตะไคร้ไบเตยแทนการดื่มน้ำเปล่า  จำนวน 7 วัน นั้นไม่แนะนำ เนื่องจากร่างกายต้องการน้ำเปล่าเพื่อช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ หากน้ำชาตะไคร้ใบเตยมีการปนเปื้อนจะยิ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แนะนำให้ดื่มเพียงวันละ 1 แก้ว รวมกับการดื่มน้ำเปล่าวันละ 6 – 8 แก้ว

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  สามารถติดตามได้ที่ nutrition.anamai.moph.go.th

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด