mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,994,569
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อภ. เปิดรับอาสาสมัคร ทดลองวัคซีนโควิด-19 ในไทย

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง อภ. เปิดรับอาสาสมัคร ทดลองวัคซีนโควิด-19 ในไทย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย องค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการใช้ข้อความพาดหัวข่าวว่าองค์การเภสัชกรรม เปิดรับอาสาสมัคร 210 คนแรก เพื่อทดลองวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า เนื้อหาดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ว่าขณะนี้มีการเปิดรับอาสาสมัครแล้ว แต่แท้จริงนั้น คือ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งการเปิดรับอาสาสมัครจะต้องได้รับการอนุมัติดำเนินการจากคณะกรรมการทั้งสองชุดก่อน ยังไม่มีการเปิดรับอาสาสมัครแต่อย่างใด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากองค์การเภสัชกรรม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.gpo.or.th/ หรือโทร. 02 2038000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ขณะนี้การศึกษาวิจัยทางคลินิกของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในมนุษย์ระยะที่ 1 อยู่ระหว่างการขออนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงยังไม่มีการเปิดรับอาสาสมัครแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : องค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด