mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,924,458
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ห้ามคนท้อง หรือเด็กเล็กกินปลาแซลมอน เพราะจะทำให้มีปัญหาทางสมองและการเจริญเติบโต

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ห้ามคนท้อง หรือเด็กเล็กกินปลาแซลมอน เพราะจะทำให้มีปัญหาทางสมองและการเจริญเติบโต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการเผยแพร่เตือนภัยในประเด็นเรื่องปลาแซลมอนไม่ควรให้คนท้อง หรือเด็กเล็กกิน เพราะจะทำให้เด็กมีปัญหาทางสมองและการเจริญเติบโต ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า สมองก็เหมือนอวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ที่ต้องการพลังงานไปใช้เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ การรับประทานอาหารประเภทปลา โดยเฉพาะปลาแซลมอน ไม่ได้มีผลต่อการทำงานของสมองในผู้ใหญ่ และไม่มีผลต่อการพัฒนาของสมองในเด็ก แต่สารปนเปื้อนที่มีในปลาแซลมอนเลี้ยงตามที่บทความกล่าวอ้างนั้น การปนเปื้อนของสารเคมีในน้ำ ดิน พืช หรืออาหาร สามารถเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่เฉพาะกับปลาชนิดใดชนิดหนึ่ง ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารจากแหล่งที่เชื่อถือได้ สะอาด ปลอดภัย และมีความหลากหลายทางโภชนาการ ร่วมกับการดูแลสุขภาพด้านอื่น ๆ จะช่วยให้ร่างกาย รวมถึงสมองสามารถทำงานได้ตามปกติในผู้ใหญ่ และเสริมสร้างการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก ๆ ด้วย

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร. 02-590-6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การรับประทานปลาแซลมอน ไม่ได้มีผลต่อการทำงานของสมองในผู้ใหญ่ และไม่มีผลต่อการพัฒนาของสมองในเด็ก แต่สารเคมีในน้ำ ดิน พืช หรืออาหาร สามารถเกิดขึ้นได้ ไม่ใช่เฉพาะกับปลาชนิดใดชนิดหนึ่ง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด