mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,482,201
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ห้ามกินยาฟ้าทะลายโจร เพราะจะทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นเรื่อง หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ห้ามกินยาฟ้าทะลายโจร เพราะจะทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่องหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ห้ามกินยาฟ้าทะลายโจร เพราะฟ้าทะลายโจรจะมีฤทธิ์เย็นจะทำให้ลิ่มเลือดอุดตันได้นั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่พบการศึกษาวิจัยใด ๆ ที่มีข้อห้ามให้การใช้ยาฟ้าทะลายโจรหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนใด ๆ และยังไม่มีข้อมูลวิชาการที่รองรับว่าฟ้าทะลายโจรจะมีฤทธิ์เย็นจะทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน

จากรายละเอียดการใช้ฟ้าทะลายโจรในบัญชียาหลักแห่งชาติในขณะนี้ได้กำหนดข้อห้ามในการใช้ ดังนี้

1. ห้ามใช้ในผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร (เช่น เกิดผื่น ลมพิษ หน้าบวม)

2. หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เนื่องจากอาจทำให้เกิดทารกวิรูปได้

3. ห้ามใช้ในผู้ที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย อาการสำคัญที่สามารถพบเจอได้ เช่น มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง และหนาวสั่น

สำหรับข้อควรระวังในการใช้ ได้แก่ ผู้ป่วยที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด (anticoagulants) ยาต้านเกล็ดเลือด (antiplatelets) ควรระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงการใช้ยาฟ้าทะลายโจร เนื่องจากฟ้าทะลายโจรสามารถเกิดอันตรกิริยาระหว่างยา (ยาตีกัน) กับยาต้านการแข็งตัวของเลือด (anticoagulants) และยาต้านเกล็ดเลือด (antiplatelets)  และอาจส่งผลให้เสริมฤทธิ์กันจนเป็นอันตรายจากภาวะเลือดออกง่ายได้

อีกทั้งหากรับประทานเป็นระยะเวลายาวนานเกินไปโดยไม่จำเป็นในการใช้ อาจจะกระทบต่อธาตุไฟในร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายมีความเย็นมากเกินไป เกิดอาการอย่างอื่นตามมา เช่น อาการชาตามร่างกาย แขน-ขาอ่อนแรง ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องเสีย หรือผื่นแพ้ตามร่างกาย

ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : หากรับประทานฟ้าทะลายโจรเป็นระยะเวลายาวนานอาจจะกระทบต่อธาตุไฟในร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายมีความเย็นมากเกินไปได้ แต่ขณะนี้ยังไม่พบการศึกษาวิจัยใด ๆ ที่มีข้อห้ามให้การใช้ยาฟ้าทะลายโจรหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนใด และยังไม่มีข้อมูลวิชาการที่รองรับว่าฟ้าทะลายโจรจะมีฤทธิ์เย็นจะทำให้ลิ่มเลือดอุดตัน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด