mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน สูตรบำบัดเส้นเลือดหัวใจไขมันอุดตัน จากลูกหม่อน งาดำ ซิ่วโอว และน้ำผึ้ง

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง สูตรบำบัดเส้นเลือดหัวใจไขมันอุดตัน จากลูกหม่อน งาดำ ซิ่วโอว และน้ำผึ้ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการแชร์สูตรทำลูกหม่อนกวน ซึ่งมีส่วนผสมของงาดำ ซิ่วโอว และน้ำผึ้งร่วมด้วย พร้อมระบุว่าสามารถบำบัดเส้นเลือดหัวใจไขมันอุดตันได้นั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า หม่อน และงาดำ มีสรรพคุณด้านหลอดเลือดและลดไขมันในหลอดเลือด จากการศึกษาทางเภสัชวิทยาของหม่อนมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ต่อต้านอาการขาดเลือดในสมอง นอกจากนี้มีกาบา (GABA) ที่เป็นตัวช่วยลดความโลหิต, สาร Phytosterol ที่สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลรวม ไตรกลีเซอไรด์ กรดไขมันอิสระ LDL และ VLDL และเพิ่มระดับของ HDL ส่วนงาดำพบว่าลดไขมันในหลอดเลือด ช่วยลดการดูดซึมและการสังเคราะห์คอเลสเตอรอล และป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐาน ข้อมูลทางวิชาการที่บ่งชี้ว่าการใช้หม่อน งาดำ ซิ่วโอว และน้ำผึ้งร่วมกัน บำบัดเส้นเลือดหัวใจและไขมันอุดตันได้ จำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม ถึงขนาดและระยะเวลาการใช้ที่เหมาะสม เนื่องจากหากรับประทานในขนาดสูงและต่อเนื่องอาจเสี่ยงต่อการเพิ่มระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดได้เช่นกันอย่างไรก็ตาม หม่อน งาดำ และน้ำผึ้ง สามารถรับประทานในรูปแบบที่เป็นอาหารได้  ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย หากต้องการรักษาหลอดเลือดหัวใจและไขมันอุดตัน ควรพบแพทย์แผนปัจจุบัน หรือบุคลากรสาธารณสุขเพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : หม่อน และงาดำมีสรรพคุณด้านหลอดเลือด และลดไขมันในหลอดเลือด แต่ยังไม่มีหลักฐานข้อมูลทางวิชาการที่บ่งชี้ว่าการใช้หม่อน งาดำ ซิ่วโอว และน้ำผึ้งร่วมกัน สามารถบำบัดเส้นเลือดหัวใจและไขมันอุดตันได้ จึงต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมถึงขนาดและระยะเวลาการใช้ที่เหมาะสมต่อไป

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด