mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,005,076
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน รากต้นมะลิใช้เป็นยาล้างตา รักษาอาการเยื่อตาอักเสบ

ตามที่ได้มีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง รากต้นมะลิใช้เป็นยาล้างตา รักษาอาการเยื่อตาอักเสบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการโพสต์ข้อความว่าให้ใช้รากสดของต้นมะลิล้างตา เพื่อรักษาอาการตาอักเสบนั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ชี้แจงว่า เป็นข้อมูลบิดเบือน เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีรายงานการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของน้ำยาหยอดตาจากสมุนไพรรากมะลิ รวมถึงในบัญชียาหลักแห่งชาติที่ใช้รักษาโรคเกี่ยวกับตา ไม่มียาสมุนไพรหรือยาที่พัฒนาจากสมุนไพรที่ระบุสรรพคุณในการรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตาหรือใช้รักษาโดยวิธีการหยอดตา แต่ในอดีตมีการใช้ดอก และรากมะลิรักษาโรคตา แต่ต้องใช้โดยแพทย์แผนไทยที่มีความรู้ และประสบการณ์ในการปรุงยา เพราะต้องทราบขนาดของยาที่ใช้ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายจากพิษของสมุนไพรได้ ประชาชนจึงไม่ควรนำสมุนไพรมาใช้ในการหยอดดวงตา เพราะอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อหรือเกิดอาการที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น และหากมีปัญหาเกี่ยวกับโรคตาประชาชนควรไปพบแพทย์หรือปรึกษาเภสัชกร เพื่อการรับการรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสม

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร 02 5917007

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด