mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,964,054
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน รับประทานอาหารรสเค็มน้อยลง ช่วยลดอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นสุขภาพเรื่องรับประทานอาหารรสเค็มน้อยลง ช่วยลดอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับประเด็นรับประทานอาหารรสเค็มน้อยลง ช่วยลดอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน มักจะใช้อธิบายถึงโรค Minere’s disease ซึ่งจะแสดงอาการสามอย่าง ได้แก่ เวียนศีรษะ มีเสียงดังผิดปกติในหู และมีการได้ยินลดลงแบบประสาทหูเสื่อมชั่วคราวโดยมักจะไม่ทราบสาเหตุการเกิดที่ชัดเจน ดังนั้น การให้ข้อมูลว่าการรับประทานโซเดียมมากเกินไปจะทำให้เกิดหูชั้นในบวมและเกิดหูดับน่าจะไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ การลดการทานโซเดียมไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย แต่ข้อมูลตามโซเชี่ยลมีเดียดังกล่าวอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดในสาระสำคัญต่อโรค จึงแนะนำการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องและชัดเจนต่อไป

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ https://www.anamai.moph.go.th/ หรือโทร. 0-2590-4000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การให้ข้อมูลว่าการรับประทานโซเดียมมากเกินไปจะทำให้เกิดหูชั้นในบวมและเกิดหูดับน่าจะไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ การลดการทานโซเดียมไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด