mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,871,925
</p>

ข่าวบิดเบือน รัฐบาลสหรัฐฯ เตือนประชาชนไม่ให้เดินทางเข้าประเทศไทย เพราะความเสี่ยงโควิด-19 และความไม่สงบในภาคใต้

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวสารประเด็นเรื่อง รัฐบาลสหรัฐฯ เตือนประชาชนไม่ให้เดินทางเข้าประเทศไทย เพราะความเสี่ยงโควิด-19 และความไม่สงบในภาคใต้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง กองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการแชร์ข่าวที่ระบุว่า รัฐบาลของสหรัฐฯ เตือนประชาชนไม่ให้เดินทางเข้าประเทศไทย เพราะสถานการณ์การแพร่รพบาดโควิด-19 ในประเทศไทยอยู่ระดับสูงมาก (very high) และเสี่ยงเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้นั้น ทางกองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า

สหรัฐฯ ติดตามสถานการณ์ แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในทุกประเทศทั่วโลก และพิจารณาปรับคำแนะนำการเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ โดยแบ่งเป็น 4 ระดับ โดยล่าสุดได้มีการพิจารณาปรับคำแนะนำการเดินทางทั่วโลก เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2564 โดยไทยยังอยู่คงอยู่ในระดับ 3 (สหรัฐฯ จัดไทยอยู่ในระดับ 3 มาตั้งแต่เดือน พ.ค. 2564) ซึ่งหมายถึง การเตือนภัยระดับสูง (High Level) ไม่ใช่ “very high” ตามที่ต้นโพสต์ระบุ โดยให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังประเทศไทย แต่ไม่ได้ห้ามเดินทาง ทั้งนี้ ประเทศที่อยู่ในระดับ 3 มีทั้งหมด 87 ประเทศ  

สำหรับคำแนะนำเตือนการเดินทางไปภาคใต้นั้น เป็นการประกาศเตือนสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้เป็นการทั่วไปอยู่ก่อนแล้ว ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงการระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้แต่อย่างใด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mfa.go.th หรือโทร 02 2035000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : รัฐบาลสหรัฐฯ จัดลำดับของสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยอยู่ระดับสูง (high level) ไม่ใช่ “very high” ตามที่ต้นโพสต์ระบุ อีกทั้งไม่ได้ห้ามชาวอเมริกันเดินทางเข้าประเทศไทย แต่ประกาศเตือนให้ชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนพิจารณาหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังประเทศไทยโดยไม่จำเป็น 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด