mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวบิดเบือน รพ.ลำปาง เปิดให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กับประชาชนทั่วไป จนกว่าวัคซีนจะหมด

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลในโซเชียลมีเดียประเด็นเรื่อง รพ.ลำปาง เปิดให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กับประชาชนทั่วไป จนกว่าวัคซีนจะหมด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการส่งต่อข้อมูลข่าวสารระบุว่า รพ.ลำปาง เปิดให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่รอบประชาชนทั่วไป วันจันทร์ – ศุกร์ พร้อมกับบัตรประชาชน จนกว่าวัคซีนจะหมดนั้น ทางสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงประเด็นดังกล่าวว่า มีการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จริง แต่เป็นการบริการกับกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น ยังไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไป

โดยเกณฑ์การให้บริการ มีดังนี้
1. กรณีที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด ให้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ หลังจากรับวัคซีนโควิดเข็มที่ 2 ไปแล้ว 2 อาทิตย์
2. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป (ให้บริการตลอดทั้งปี)
3. เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี ทุกคน
4. ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค (ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน)
5. บุคคลที่มีอายุ 65 ปี ขึ้นไป
6. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้
7. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)
8. โรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร)

กลุ่มที่เชิญชวนให้มารับการฉีดเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและสปสช. คือกลุ่มเสี่ยงป่วยที่จะมีอาการรุนแรง ตามข้อ 2-8 และจะต้องเว้นระยะห่างจากการฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 2 แล้ว 2 สัปดาห์ (ตามข้อ 1) เป็นการฉีดฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนประชาชนกลุ่มอื่นสามารถไปฉีดได้ตาม รพ. และคลินิก โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ops.moph.go.th/public/ หรือโทร. 0-2590-1000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : มีการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จริง แต่เป็นการบริการกับกลุ่มเสี่ยงท่านั้น ยังไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไป

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด