mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,085,210
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน รพ.ภูมิพลฯ ปิดให้บริการห้องฉุกเฉิน หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามารักษา

ตามที่มีการโพสต์รูปภาพ และข้อความในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง รพ.ภูมิพลฯ ปิดให้บริการห้องฉุกเฉิน หลังพบผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามารักษา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กองทัพอากาศ กระทรวงกลาโหม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีภาพและข้อความที่ถูกแชร์ว่า โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ปิดให้บริการห้องฉุกเฉินหลังพบผู้ป่วยโควิด-19 เข้าทำการรักษานั้น ทางกองทัพอากาศ กระทรวงกลาโหม ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า “ไม่มีการปิดให้บริการห้องฉุกเฉิน” ตามที่เป็นข่าว โดยทางโรงพยาบาลฯ ได้รับมอบหมายให้เป็นโรงพยาบาลหลักในการตรวจรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จึงมีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยง ผู้สัมผัสเชื้อ เดินทางมายังโรงพยาบาลฯ เพื่อทำการตรวจรักษาอยู่เป็นประจำทุกวัน แต่ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลฯ ได้มีการจัดระบบเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ตามมาตรฐาน โดยเน้นความปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยและบุคลากรควบคู่กันไป (2P Safety) รวมทั้งมีจุด One Stop Service สำหรับตรวจโรคทางเดินหายใจโดยเฉพาะ ไม่ปะปนกับผู้ป่วยโรคอื่นเพื่อลดโอกาสเสี่ยงของการแพร่กระจายเชื้อที่อาจเกิดขึ้น จึงยังคงสามารถให้การตรวจรักษาผู้ป่วยโรคอื่นๆ ได้ตามปกติ ภายใต้แนวทางการบริหารจัดการที่เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : รพ.ภูมิพลฯ “ไม่มีการปิดให้บริการห้องฉุกเฉิน” ตามที่เป็นข่าว และสามารถให้การตรวจรักษาผู้ป่วยโรคอื่นๆ ได้ตามปกติ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กองทัพอากาศ กระทรวงกลาโหม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด