mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน พบอาการมือสั่นได้ถึงร้อยละ 76 สำหรับผู้ที่มีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ

ตามที่มีการบอกต่อถึงเรื่องพบอาการมือสั่นได้ถึงร้อยละ 76 สำหรับผู้ที่มีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีข้อมูลในสื่อโซเชียลระบุว่าพบอาการมือสั่นได้ถึงร้อยละ 76 สำหรับผู้ที่มีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ โรงพยาบาลราชวิถี ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การแนะนำข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลเบื้องต้นแต่อาจเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอว่ามีผลเกี่ยวข้องกับโรคของต่อมไทรอยด์ได้ เนื่องจากข้อมูลในคลิป อาการตามที่ผู้ให้ข้อมูลกล่าวถึงพบได้จากภาวะไทรอยด์เป็นพิษซึ่งถูกต้องดังที่ผู้ให้ข้อมูลกล่าว แต่มีการคลาดเคลื่อนในจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่กล่าวถึงว่าพบอาการมือสั่นได้ร้อยละ 76 นั้น เพราะจำนวนจะมีการรายงานแตกต่างไปตามการศึกษาที่แตกต่างกันได้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ผู้ทำคลิปเสนอก็ไม่ได้มีผลต่อการรักษาหรือช่วยการป้องกันโรคของไทรอยด์เป็นพิษแต่อย่างใด

website stamp 4130

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02-206-2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการมือสั่นพบได้จากภาวะไทรอยด์เป็นพิษ แต่จำนวนเปอร์เซ็นต์ที่กล่าวถึงว่าพบอาการมือสั่นได้ร้อยละ 76 นั้นไม่ถูกต้อง เพราะจำนวนจะมีการรายงานแตกต่างไปตามการศึกษาที่แตกต่างกันได้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ผู้ทำคลิปเสนอก็ไม่ได้มีผลต่อการรักษาหรือช่วยการป้องกันโรคของไทรอยด์เป็นพิษแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด