mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,344,666
</p>

ข่าวบิดเบือน ฝรั่งเศส ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ฉีดวัคซีนของจีน เดินทางเข้าประเทศ

ตามที่มีการเผยแพร่คลิปเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ฝรั่งเศส ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ฉีดวัคซีนของจีน เดินทางเข้าประเทศ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการอัปโหลดคลิปที่มีเนื้อหาระบุว่า  ประเทศฝรั่งเศส ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ฉีดวัคซีนของจีนเข้าประเทศ ทางกองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กระทรวงการต่างประเทศ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า ฝรั่งเศสไม่ได้ห้ามบุคคลที่ฉีดวัคซีนของจีนเดินทางเข้าประเทศ เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ได้ระบุข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางจากประเทศไทยไปประเทศฝรั่งเศส ดังนี้

1. ผู้ที่ฉีดวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากองค์การยาสหภาพยุโรป (European Medicines Agency: EMA) เช่น Comirnaty (Pfizer), COVID-19 Vaccine Moderna, COVID-19 Vaccine Janssen และ Vaxzevria (AstraZeneca) สามารถเดินทางเข้าประเทศฝรั่งเศสได้โดยไม่จำเป็นต้องแสดงเหตุผลความจำเป็น แต่ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ทั้งนี้ ในปัจจุบัน EMA ยังไม่ได้รับรองสูตรของวัคซีน AstraZeneca ที่ผลิตนอกสหภาพยุโรป

2. สำหรับวัคซีนจีน ในขณะนี้มีสถานะเป็นวัคซีนที่ EMA ยังไม่รับรอง ซึ่งไม่มีข้อห้ามในการเดินทางเข้าฝรั่งเศส แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข คือ ต้องแสดงเหตุจำเป็นในการเดินทางไปฝรั่งเศสตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น เป็นนักศึกษาที่สมัครเรียนภาษาฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างประเทศ (FLE) ก่อนลงทะเบียนเรียนในระดับอุดมศึกษา หรือที่ได้รับเลือกให้สอบสัมภาษณ์เข้าสถาบันอุดมศึกษาฝรั่งเศส หรือที่ได้ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา ค.ศ.2021 – 2022 เป็นผู้ที่ทำงานในกิจการขนส่ง เป็นชาวต่างชาติที่ปฏิบัติงานในคณะทูต รวมถึงคู่สมรสและบุตร หรือเป็นผู้เดินทางที่รอเดินทางต่อไปยังประเทศอื่น (transit) โดยอยู่ในพื้นที่ระหว่างประเทศของท่าอากาศยานน้อยกว่า 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ผู้เดินทางต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางด้วย และต้องถูกตรวจเชื้ออีกเมื่อเดินทางถึงฝรั่งเศส

ข้อมูลจากคลิปต้นโพสต์จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน เพราะผู้ที่ฉีดวัคซีนของจีนยังเดินทางเข้าฝรั่งเศสได้ แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข คือ 1. มีเหตุจำเป็นต้องเดินทาง 2. ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีRT—PCR 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง 3. ต้องถูกตรวจเชื้ออีกเมื่อเดินทางถึงฝรั่งเศส ทั้งนี้ แนะนำให้บุคคลที่ประสงค์จะเดินทางไปประเทศฝรั่งเศสตรวจสอบข้อมูลล่าสุดกับสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mfa.go.th หรือโทร 02 2035000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลจากคลิปต้นโพสต์เป็นข้อมูลบิดเบือน โดยผู้ที่ฉีดวัคซีนของจีนยังเดินทางเข้าฝรั่งเศสได้ แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข คือ 1. มีเหตุจำเป็นต้องเดินทาง 2. ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีRT—PCR 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง 3. ต้องถูกตรวจเชื้ออีกเมื่อเดินทางถึงฝรั่งเศส

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กองประมวลและวิเคราะห์ข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด