mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,994,569
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะไม่สามารถกลั้นหายใจได้

ตามที่มีการนำเสนอข้อมูลในโซเชียลมีเดียถึงประเด็นเรื่อง ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะไม่สามารถกลั้นหายใจได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลบิดเบือน

ในกรณีการเผยแพร่ข้อมูลซึ่งระบุถึงอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะไม่สามารถกลั้นหายใจได้ ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าถ้าผู้ป่วยทั่วไปที่ติดโควิด-19 แต่ไม่มีภาวะปอดอักเสบ จะยังสามารถกลั้นหายใจได้ปกติ ซึ่งการไอที่เกิดจากการกลั้นหายใจเป็นได้จากการอักเสบของหลอดลมหรือเกิดจากหลอดลมมีการตอบสนองที่ไวกว่าปกติ โดยมีสาเหตุได้หลายอย่างและเป็นอาการที่ไม่จำเพาะเจาะจงกับโรคโควิดที่ลงปอด การที่โควิดลงปอดแล้วนั้นจะทำให้ปอดอักเสบ มีผลต่อการแลกเปลี่ยนออกซิเจน ทำให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้น้อยลง การกลั้นหายใจจึงมีผลทำให้หยุดการหายใจ ทำให้มีปริมาณออกซิเจนลดลง ร่างกายตอบสนองเพื่อหายใจนำออกซิเจนเข้ามาสู่ร่างกาย เลยทำให้รู้สึกว่าไม่สามารถกลั้นการหายใจได้

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dms.go.th หรือโทร. 02-590-6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผู้ป่วยทั่วไปที่ติดโควิด-19 แต่ไม่มีภาวะปอดอักเสบ จะยังสามารถกลั้นหายใจได้ปกติ แต่การที่โควิดลงปอดแล้วนั้นจะทำให้ปอดอักเสบ มีผลต่อการแลกเปลี่ยนออกซิเจน ทำให้รู้สึกว่าไม่สามารถกลั้นการหายใจได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด