mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,079,770
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน น้ำมันมะพร้าว มีไตรกลีเซอร์ไรด์สายกลาง ช่วยรักษาโรคอัลไซเมอร์ และโรคพาร์กินสัน

ตามที่มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ในประเด็นเรื่อง น้ำมันมะพร้าว มีไตรกลีเซอร์ไรด์สายกลาง ช่วยรักษาโรคอัลไซเมอร์ และโรคพาร์กินสัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันประสาทวิทยา  กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการโพสต์ให้ความรู้ด้านสุขภาพ ซึ่งระบุว่า น้ำมันมะพร้าวมีไตรกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งสามารถให้สารอาหารไปยังสมองได้โดยไม่ต้องใช้อินซูลิน จึงสามารถรักษาโรคอัลไซเมอร์ และโรคพาร์กินสันได้นั้น ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวและชี้แจงว่า น้ำมันมะพร้าว ไม่สามารถใช้เพื่อการรักษาโรคอัลไซเมอร์ และโรคพาร์กินสันได้ แม้น้ำมันมะพร้าวจะมีส่วนประกอบของไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์สายกลาง ซึ่งเมื่อผ่านกระบวนการเผาผลาญแล้วได้เป็นคีโตน ซึ่งให้พลังงานกับร่างกายโดยเกิดอนุมูลอิสระน้อยกว่า ทดแทนการใช้พลังงานจากแป้งซึ่งต้องอาศัยอินซูลินและทำให้เกิดอนุมูลอิสระมากกว่า แต่ก็ไม่สามารถใช้ในการรักษาทั้งสองโรคได้

ซึ่งโรคอัลไซเมอร์และโรคพาร์กินสัน พบในผู้สูงอายุเป็นหลัก และผู้สูงอายุส่วนใหญ่ก็มักจะมีโรคประจำตัวกลุ่มโรคไม่ติดต่อ โดยเฉพาะโรคไขมันในเลือดสูง ดังนั้นการบริโภคอาหารประเภทไขมันเป็นหลัก อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากไขมันได้ อาทิ โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจเป็นต้น

โดยการเลือกรับประทานอาหารเพื่อป้องกันโรค ควรรับประทานให้ครบ 5 หมู่ ลด หรือ หลีกเลี่ยงอาหารในกลุ่มที่อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อโรคประจำตัว การรับประทานอาหารที่มุ่งเน้นเพียงชนิดใดชนิดหนึ่ง เพื่อหวังผลในการรักษาโรคอาจจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับจากการโฆษณาชวนเชื่อ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : น้ำมันมะพร้าวมีส่วนประกอบของไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์สายกลางจริง ไม่สามารถใช้เพื่อการรักษาโรคอัลไซเมอร์ และโรคพาร์กินสันได้

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด