mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวบิดเบือน นักศึกษาไทยกลับไปเรียนที่จีนไม่ได้ จีนไม่ออกวีซ่าและทุนรัฐบาลถูกยกเลิก

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ว่า นักศึกษาไทยกลับไปเรียนที่จีนไม่ได้ จีนไม่ออกวีซ่าและทุนรัฐบาลถูกยกเลิก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทาง กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากการเผยแพร่ข้อมูลโดยระบุว่านักศึกษาไทยกลับไปเรียนที่จีนไม่ได้ จีนไม่ออกวีซ่าให้ และทุนรัฐบาลถูกยกเลิก เพราะจีนเข้าใจว่ารัฐบาลไทยเลือกข้างอยู่ฝ่ายอเมริกา ทางกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า เรื่องทุนรัฐบาลถูกยกเลิกไม่เป็นความจริง แต่กรณีนักศึกษาไทยกลับไปเรียนที่จีนไม่ได้ในขณะนี้เป็นข้อมูลจริง เนื่องจากขณะนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงเป็นปัญหาทั้งในจีนและต่างประเทศ ทำให้รัฐบาลจีนไม่มีนโยบายตรวจลงตราวีซ่าแก่นักศึกษาต่างชาติจากทุกประเทศเพื่อเดินทางเข้าจีน โดยได้แนะนำให้ใช้การเรียนออนไลน์ไปก่อน ส่วนกลุ่มนักศึกษาที่ไม่สามารถเรียนผ่านระบบออนไลน์ได้ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนในทุกระดับ และในทุกโอกาสที่ทำได้เพื่อร่วมกันหาทางออก อย่างไรก็ดีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนยังมีความกังวลต่อ ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จึงบังคับใช้มาตรการดังกล่าวกับนักศึกษาต่างชาติจากทุกประเทศไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนจะผลักดันเรื่องนี้ต่อไป และเห็นว่าเมื่อจีนมีมาตรการผ่อนคลายแล้วนักศึกษาไทยควรเป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีน โดยหวังว่า เมื่อเงื่อนไขต่าง ๆเอื้ออำนวย ปัญหาดังกล่าวน่าจะได้รับ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงการต่างประเทศ สามารถติดตามได้ที่ www.mfa.go.th หรือโทร. 02 2035000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ทุนรัฐบาลไม่ได้ถูกยกเลิก แต่กรณีนักศึกษาไทยกลับไปเรียนที่จีนไม่ได้ในขณะนี้เป็นข้อมูลจริง เนื่องจากขณะนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐบาลจีนไม่มีนโยบายตรวจลงตราวีซ่าแก่นักศึกษาต่างชาติจากทุกประเทศเพื่อเดินทางเข้าจีน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด