mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน นอนกรนเสียงดัง สะดุ้งตื่นกลางดึกเป็นสัญญาณของโรคใหลตาย

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นสุขภาพเรื่องนอนกรนเสียงดัง สะดุ้งตื่นกลางดึก เป็นสัญญาณของโรคใหลตาย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพนอนกรนเสียงดัง สะดุ้งตื่นกลางดึก อาจเป็นสัญญาณของ “โรคใหลตาย” ภัยเงียบใกล้ตัวจากการนอนหลับผิดปกติ สามารถตรวจสุขภาพการนอนได้ด้วย Sleep Test ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า โรคใหลตายเป็นโรคที่เกิดจากการเต้นผิดจังหวะของหัวใจ ไม่สัมพันธ์โดยตรงกับการนอนกรน อาจพบร่วมกันได้ในบางรายเนื่องจากโรคหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกลั้นทำให้เกิดภาวะขาดอากาศช่วงนอน ซึ่งกระตุ้นให้ผู้ป่วยโรคไหลตายเพิ่มความเสี่ยงการเกิดหัวใจเต้นผิดปกติได้

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.ccit.go.th หรือโทร. 02 547 0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : โรคใหลตายเกิดจากการเต้นผิดจังหวะของหัวใจ ไม่เกี่ยวกับการนอนกรน แต่อาจพบได้ในบางรายเนื่องจากโรคหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกลั้นทำให้เกิดภาวะขาดอากาศช่วงนอน

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด