mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ท่าทดสอบความเสี่ยง และป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ตามที่มีคลิปวิดีโอแนะนำ เกี่ยวกับท่าทดสอบความเสี่ยง และป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการแชร์คลิปวิดีโอท่าทดสอบเช็คสมอง หากฝึกทุกวันจะป้องกันขี้ลืม และโรคอัลไซเมอร์ได้ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า การฝึกทำมือตามคลิปดังกล่าว เป็นการฝึกความคล่องในการทำงานต่อเนื่อง หรือเปลี่ยนแปลงการทำงานแบบกระทันหัน ซึ่งวิธีการนี้ก็จะทดสอบได้เพียงสมองส่วนหน้า และในบางคนที่ฝึกฝนบ่อยๆ ก็สามารถทำได้ดี แต่ไม่ใช่สิ่งการันตีว่าจะไม่เป็นโรค เพราะอาจจะผิดปกติด้านอื่นๆ ด้วยก็ได้ ซึ่งอาการหลงลืมหรือความจำเสื่อม ยังมีโรคอื่นๆ ที่ไม่ใช่อัลไซน์เมอร์ด้วย และโรคความจำเสื่อมแต่ละประเภทก็มีสาเหตุหรือปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคแตกต่างกัน

หากมีความสนใจในการป้องกันตนเองจากภาวะสมองเสื่อม ควรออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่หวาน มัน เค็ม มากเกินไป งดสุรา งดสูบบุหรี่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใส ไม่หมองเศร้า มีการฝึกคิด พูด ทำ กิจกรรมต่าง ๆ อยู่เสมอ หรือควรไปพบแพทยเพื่อตรวจวินิจฉัยจะดีที่สุด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์  www.pni.go.th หรือโทร. 02-306-9899

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด