mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,060,147
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ต้มน้ำเก็กฮวยผสมพุดจีน รักษาอาการตับอักเสบ ขับพิษร้อน และแก้ร้อนใน

ตามที่มีการกล่าวในสื่อสังคมออนไลน์ถึงประเด็นว่า ต้มน้ำเก็กฮวยผสมพุดจีน รักษาอาการตับอักเสบ ขับพิษร้อน และแก้ร้อนใน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากข้อความในสื่อออนไลน์ที่กล่าวถึง ต้มน้ำเก็กฮวยผสมพุดจีน ทำให้น้ำเก๊กฮวยมีสีเหลืองสวยงาม ในความสวยงามยังมียาดีซ่อนอยู่ซึ่งพุดจีนและเก๊กฮวยเป็นยาฤทธิ์เย็น ช่วยแก้ตับอักเสบ ขับพิษร้อน แก้ร้อนใน ดื่มเล่นเย็นๆก็ชื่นใจ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า จากข้อมูลที่ได้ทำการศึกษามาตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน สมุนไพรทั้ง 2 ชนิด มีฤทธิ์เย็น ช่วยดับร้อนเนื่องจากมีความร้อนที่ตับ ขับพิษร้อนได้ แต่ไม่สามารถรักษาอาการตับอักเสบ เนื่องจากการรักษาด้วยยาจีนจะต้องเข้าเป็นตำรับยาซึ่งตัวยามากกว่า 2 ชนิดขึ้นไป จะประกอบด้วยยาหลัก ยาเสริม และยารอง สำหรับข้อมูลฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา พบว่ามีฤทธิ์ปกป้องตับและตับอ่อน ดังนั้น ผู้ที่มีอาการตับอักเสบ ยังคงมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ในส่วนการต้มดื่มเป็นน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ สามารถทำได้ โดยไม่ควรใช้เกินขนาดที่กำหนด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dtam.moph.go.th/index.php/th/ หรือโทร 0-2591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : สมุนไพรทั้ง 2 ชนิด มีฤทธิ์เย็น ช่วยดับร้อนเนื่องจากมีความร้อนที่ตับ ขับพิษร้อนได้ แต่ไม่สามารถรักษาอาการตับอักเสบได้ อีกทั้งการต้มดื่มเป็นน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ สามารถทำได้ โดยไม่ควรใช้เกินขนาดที่กำหนด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด