mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

ข่าวบิดเบือน
ข่าวอื่นๆ

ข่าวบิดเบือน ตรวจเชิงรุกชุมชนบ้านพักรถไฟหาดใหญ่ 1,000 คน พบติดเชื้อร้อยละ 40

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ตรวจเชิงรุกชุมชนบ้านพักรถไฟหาดใหญ่ 1,000 คน พบติดเชื้อร้อยละ 40 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย เทศบาลนครหาดใหญ่ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการส่งต่อรูปภาพ พร้อมข้อความที่ระบุว่า การตรวจเชิงรุกชุมชนบ้านพักรถไฟหาดใหญ่ 1,000 คน พบติดเชื้อร้อยละ 40 นั้น ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า การดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชนที่มีความเสี่ยงสูง และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของชุมชนบ้านพักรถไฟ ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนและบ้านพักพนักงานรถไฟ จำนวนกว่า 650 หลังเรือน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564 พบว่าการตรวจเชิงรุกนี้ มีประชาชนและพนักงานของการรถไฟ เข้ามารับการตรวจทั้งหมด 739 คน ตรวจเจอผลที่เป็นบวกจำนวนหนึ่ง และยังต้องรอผลการอ่านค่ายืนยันซ้ำที่ยังไม่เสร็จอีกจำนวนมาก ขณะนี้ผลการตรวจด้วยวิธี ATK และ RT-LAMP พบผลเป็นบวก 6 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 สิงหาคม 2564 เวลา 16.00 น.) จึงยังไม่สามารถสรุปผลที่ชัดเจนได้ ถ้าผลการตรวจออกมาครบเรียบร้อยแล้ว ทางเทศบาลนครหาดใหญ่จะประกาศแจ้งให้ทราบทางหน้าเพจเฟซบุ๊กเทศบาลนครหาดใหญ่

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากเทศบาลนครหาดใหญ่ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.hatyaicity.go.th หรือโทร 074200000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การตรวจเชิงรุกในพื้นที่ดังกล่าว มีผู้เข้ามารับการตรวจทั้งหมด 739 คน ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 8 ส.ค. 64 ผลการตรวจด้วยวิธี ATK และ RT-LAMP พบผลเป็นบวก 6 คน แต่ยังต้องรอผลการอ่านค่ายืนยันซ้ำที่ยังไม่เสร็จอีกจำนวนมาก จึงยังไม่สามารถสรุปผลที่ชัดเจนได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : เทศบาลนครหาดใหญ่

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด