mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,101,517
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ดื่มน้ำต้มข่า ตะไคร้ ใบเตย ขับปัสสาวะช่วยล้างไต

จากคำแนะนำด้านสุขภาพเรื่องดื่มน้ำต้มข่า ตะไคร้ ใบเตย ขับปัสสาวะช่วยล้างไต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการแจกสูตรสมุนไพรล้างไต บำรุงและฟื้นฟูไต มี ข่า 1 แง่ง ตะไคร้ 5 ต้น ใบเตย 5 ใบ นำไปล้างน้ำให้สะอาดและหั่นเป็นชิ้นเล็ก แล้วนำสมุนไพรทั้งสามลงไปต้ม ประมาณ 10-15 นาที ดื่มติดต่อกัน 7 วัน แล้วหยุด 7 วัน สูตรสมุนไพรดังกล่าว ช่วยล้างไต ทำให้ไตสะอาด และขับปัสสาวะนั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า สรรพคุณสมุนไพรในสูตร ซึ่งมีเพียงสมุนไพรหนึ่งตัวที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะคือใบเตยหรือเตยหอม (ส่วนของใบและราก) ซึ่งไม่ได้มีฤทธิ์ในการล้างไตตามข่าวที่แอบอ้างนั้น ซึ่งในปัจจุบัน ยังไม่มีสมุนไพรชนิดใดหรือตำรับใดได้รับการบรรจุไว้ในรายการยา จากสมุนไพรของบัญชียาหลักแห่งชาติในข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคไต หรือช่วยให้การทำงานของไตดีขึ้น เท่ากับยังไม่มีสมุนไพรตัวใดที่มีข้อมูลหลักฐานทางงานวิจัยหรือการบันทึกมากเพียงพอที่แสดงถึงประโยชน์ในการรักษาโรคไตได้อย่างมั่นใจ การนำสมุนไพรมาใช้อาจทำให้เกิดโทษต่อผู้ป่วยโรคไตได้

website stamp 3743

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : มีเพียงสมุนไพรหนึ่งตัวที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะคือใบเตย แต่ไม่ได้มีฤทธิ์ในการล้างไตตามข่าวที่แอบอ้าง และยังไม่มีสมุนไพรชนิดใดหรือตำรับใดที่มีข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคไตบรรจุไว้ในรายการยาจากสมุนไพรของบัญชียาหลักแห่งชาติ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด