mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ดื่มกาแฟ-โกโก้ร้อน สามารถช่วยชะลอการเสื่อมถอยของสมองได้

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูล เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ดื่มกาแฟ-โกโก้ร้อน สามารถช่วยชะลอการเสื่อมถอยของสมองได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการแชร์ข้อมูลที่ระบุว่าการดื่มกาแฟ-โกโก้ร้อน สามารถช่วยชะลอการเสื่อมถอยของสมองได้นั้น ทางกรมการแพทย์ ได้ชี้แจงว่า สาเหตุของสมองเสื่อมมีมากมายหลากหลายสาเหตุ ทั้งที่เกิดขึ้นเองตามการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเมื่อย่างเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ หรือเกิดจากโรคไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม พฤติกรรม อาหาร สิ่งแวดล้อม หรือโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ จากการศึกษาพบว่า ในกาแฟ และโกโก้ มีส่วนประกอบของสารคาเฟอีน และโพลีฟินอล ซึ่งถ้าบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายรวมถึงสมองด้วย แต่ปริมาณคาเฟอีน หากมากเกินไป อาจจะเป็นสาเหตุให้นอนไม่หลับหรือหลับยาก มีอาการใจสั่นมือสั่น หรือเป็นเหตุให้ร่างกายได้รับอันตรายจากการกระตุ้นที่มากเกินไปได้

โดยผลดีที่ว่านี้ไม่ได้สามารถชะลอความเสื่อมของสมองได้ทั้งหมด จึงไม่ควรดื่มเพื่อหวังผลเรื่องการชะลอความเสื่อมของสมอง เพราะปริมาณที่มากเกินไปยังเป็นอันตราย และที่สำคัญคือ ประโยชน์ที่ได้ ไม่ใช่จากกาแฟหรือโกโก้ แต่เป็นสารประกอบที่อยู่ข้างใน ดังนั้นหากดื่มกาแฟที่มีส่วนผสมของนม น้ำตาล ไขมัน หรือสารอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากคาเฟอีนและโพลีฟีนอล ที่มากเกินไปก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดโรค โดยเฉพาะในผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะส่งเสริมให้โรคแย่ลงได้ และตัวโรคเหล่านี้ จะส่งผลเสียต่อสมองและหลอดเลือดได้ จึงสรุปได้ว่าผลดีจะเกิดขึ้นเมื่อบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม และควรเป็นกาแฟหรือโกโก้ล้วนๆ ไม่มีส่วนผสมอื่น หรือมีน้อย เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพจากสารอื่น ๆ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กาแฟ และโกโก้ มีส่วนประกอบของสารคาเฟอีน และโพลีฟินอล ซึ่งถ้าบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายรวมถึงสมองด้วย แต่ปริมาณคาเฟอีน หากมากเกินไป อาจจะเป็นสาเหตุให้นอนไม่หลับหรือหลับยาก มีอาการใจสั่นมือสั่น หรือเป็นเหตุให้ร่างกายได้รับอันตรายจากการกระตุ้นที่มากเกินไปได้ จึงไม่ควรดื่มเพื่อหวังผลเรื่องการชะลอความเสื่อมของสมอง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด