mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวบิดเบือน ขนส่งเปิดจองเลขทะเบียนรถยนต์แบบออนไลน์ วันที่ 24-28 ม.ค. 65 เท่านั้น

ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ขนส่งเปิดจองเลขทะเบียนรถยนต์แบบออนไลน์ วันที่ 24-28 ม.ค. 65 เท่านั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการโพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจองเลขทะเบียนรถยนต์แบบออนไลน์ ซึ่งได้ระบุว่าจะเปิดให้จองเฉพาะวันที่ 24 – 28 มกราคม 2565 เท่านั้น ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า กรมการขนส่งทางบกเปิดให้สามารถจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ของกรุงเทพมหานครผ่านระบบอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve โดยเปิดให้จองหมายเลขทะเบียนรถทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ รถเก๋งหรือรถกระบะ 4 ประตู รถตู้ และรถกระบะบรรทุก ในวันและเวลาราชการ (วันจันทร์-ศุกร์) ตั้งแต่ 10.00 – 16.00 น. ไม่ใช่เฉพาะวันที่ 24 – 28 มกราคม 2565 เท่านั้น

ทั้งนี้การจองหมายเลขทะเบียนรถทางระบบอินเทอร์เน็ตเปิดให้จองเป็นแบบวันต่อวัน โดยให้สิทธิ์แก่ผู้ที่เข้าระบบและกรอกข้อมูลสำเร็จก่อนและสามารถทราบผลการจองได้ทันที ช่วยลดขั้นตอนให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางมาติดต่อที่กรมการขนส่งทางบก สามารถทำได้ด้วยตนเองโดยไม่จำเป็นต้องติดต่อผ่านบุคคลภายนอก และไม่มีค่าใช้จ่ายในการจองแต่อย่างใด

สำหรับขั้นตอนการจองทะเบียนรถนั้น จะต้องกรอกข้อมูลชื่อ – นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชนหรือเลขทะเบียนการค้าของเจ้าของรถ เลขคัสซีรถ และระบุเลขทะเบียนรถที่ต้องการ ตามที่ระบุในตารางการเปิดจองหมายเลขทะเบียนรถของแต่ละวัน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve โดยหมายเลขบัตรประชาชน 1 คน สามารถจองได้เพียง 1 หมายเลข เมื่อจองเลขทะเบียนที่ต้องการได้แล้ว ต้องดำเนินการจดทะเบียนรถให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยหมายเลขทะเบียนที่จองได้จะไม่สามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเป็นชื่อผู้อื่นได้ กรณีที่จองได้แล้วและเปลี่ยนใจไม่นำรถไปจดทะเบียนภายในเวลาที่กำหนด จะต้องรอให้พ้นระยะเวลาหลังจากจองครั้งแรกไปแล้ว 3 เดือน จึงจะสามารถนำข้อมูลรถคันเดิมไปจองเลขทะเบียนใหม่ได้ เมื่อนำรถมาจดทะเบียนให้แจ้งหมายเลขที่จองได้กับเจ้าหน้าที่และดำเนินการจดทะเบียนตามขั้นตอน ซึ่งปัจจุบันการจดทะเบียนรถใหม่มีความสะดวก รวดเร็ว ใช้ระยะเวลาภายใน 1 วัน โดยจะสามารถรับแผ่นป้ายทะเบียนรถได้ทันทีกรณีที่หลักฐานครบถ้วน

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือเฟซบุ๊ก : กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News หรือโทร. 1584

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กรมการขนส่งทางบกเปิดให้จองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ของกรุงเทพมหานครผ่านระบบอินเทอร์เน็ต สำหรับรถ 3 ประเภท ในวันและเวลาราชการ (วันจันทร์-ศุกร์) ตั้งแต่ 10.00 – 16.00 น. ไม่ใช่เฉพาะวันที่ 24 – 28 มกราคม 2565

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด